'หุ้นชิป' ไต้หวันพุ่งเกือบ 1% รับ 'ไล่ ชิงเต๋อ' รับปากอุ้มอุตฯ เซมิคอนดักเตอร์

'หุ้นชิป' ไต้หวันพุ่งเกือบ 1% รับ 'ไล่ ชิงเต๋อ' รับปากอุ้มอุตฯ เซมิคอนดักเตอร์

"หุ้นในกลุ่มผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์" ชั้นนําของโลกในไต้หวันปรับตัวขึ้นเมื่อวานนี้เกือบ 1% หลัง "ไล่ ชิงเต๋อ" ให้คำมั่นสนับสนุนอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์เต็มที่ โดย Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. บวก 0.68% ตามเวลาท้องถิ่น ส่วน หุ้น United Microelectronics Corp ปรับตัวขึ้น 0.39%

สำนักข่าวนิกเคอิ เอเชีย (Nikkei Asia) รายงานวันนี้ (16 ม.ค.67) ว่า หุ้นในกลุ่มผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ชั้นนําของโลกในไต้หวันปรับตัวขึ้นเมื่อวานนี้หลังจากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ชนะการเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดีพร้อมให้คํามั่นว่าจะส่งเสริมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ที่เป็นเรือธงของเกาะแห่งประชาธิปไตยนี้

โดยในการซื้อขายวันแรกหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันเสาร์ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นเล็กน้อยตามความคาดหวังของนักลงทุนหลังจากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าได้รับตําแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่สามติดต่อกันอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

ภาวะหุ้น TSMC

โดยดัชนีหุ้น TAIEX เพิ่มขึ้นมากถึง 0.7% ในการซื้อขายช่วงเช้า Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC) ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นหน้าหุ้นที่มีน้ำหนักมากที่สุดของ TAIEX เพิ่มขึ้น 0.68% ณ เวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นเมื่อวานนี้ ส่วน หุ้น United Microelectronics Corp ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่อันดับสองของเกาะ พุ่งขึ้น 0.39% ในวันเดียวกัน

ไม่นานหลังจากประกาศชัยชนะเมื่อวันเสาร์ ประธานาธิบดี ไล่ ชิงเต๋อ (Lai Ching-te) กล่าวในการตอบคําถามของผู้สื่อข่าวว่า จีน และนานาประเทศควร "หวงแหน" ความสําเร็จทางเทคโนโลยีของไต้หวัน

"อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของไต้หวันถือเป็นข้อได้เปรียบสําหรับเรา"

ไล่ กล่าว พร้อมเสริมว่า "แต่การประสบความสําเร็จครั้งนี้ก็เป็นความรับผิดชอบของไต้หวันที่มีต่อโลกเช่นกัน เพราะเซมิคอนดักเตอร์เป็นสินทรัพย์ระดับโลก ไม่เพียงแต่ไต้หวันจะหวงแหนอุตสาหกรรมนี้เท่านั้น แต่เรายังหวังว่าจีน และประชาคมระหว่างประเทศจะหวงแหนอุตสาหกรรมนี้ไปด้วยกันด้วย"

ทั้งนี้ไล่ให้คํามั่นว่าจะสนับสนุนอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของไต้หวัน ซึ่งเป็นมหาอํานาจระดับโลกที่ครองอันดับสองรองจากสหรัฐในด้านรายได้ โดย TSMC ผู้ผลิตชิปชั้นนําของโลกเป็นหัวใจสําคัญของความสําเร็จนี้โดยขับเคลื่อนยักษ์ใหญ่ที่พัฒนาชิปเช่น Apple, Nvidia, Qualcomm และ Google

"ตั้งแต่อุปกรณ์ และวัสดุไปจนถึงการวิจัย และพัฒนาการผลิตการออกแบบแผงวงจรรวม (IC) บรรจุภัณฑ์และการทดสอบ ผมจะช่วยสร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น" เขากล่าว "สิ่งนี้จะช่วยให้อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์สามารถพัฒนาต่อไปในไต้หวัน และเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของโลก"

อ้างอิง

Nikkei Asia 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์