เกาหลีใต้จ่อลงทุนใหญ่ 16 ล้านล้านบาท สร้างฮับผลิตชิประดับโลก

เกาหลีใต้จ่อลงทุนใหญ่ 16 ล้านล้านบาท สร้างฮับผลิตชิประดับโลก

กลุ่มแชโบลในเกาหลีนำโดย 'ซัมซุง-'เอสเค' ประกาศแผนลงทุนกว่า 20 ปี จ่อทุ่มเงินลงทุนครั้งใหญ่กว่า 16 ล้านล้านบาท ดันเกาหลีใต้ขึ้นแท่นฮับการผลิตชิประดับโลก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (15 ม.ค.) ว่า กลุ่มบริษัทชั้นนำของเกาหลีใต้อย่าง "ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์" และ "เอสเค ไฮนิกซ์" มีแผนทุ่มเม็ดเงินกว่า 4.7 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างศูนย์กลางการผลิตชิปที่ใหญ่ที่สุดในโลกในเกาหลีใต้

รายงานระบุว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ได้เผยแผนการลงทุนระยะยาวกว่า 20 ปีที่นำโดยภาคเอกชน มูลค่า 622 ล้านล้านวอน (ราว 16.43 ล้านล้านบาท)  นับตั้งแต่ปีนี้ไปจนถึงปี 2590 เพื่อสร้างโรงงานผลิตชิปใหม่ 13 แห่ง และศูนย์วิจัย 3 แห่ง จากเดิมที่มีอยู่แล้ว 21 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่เมืองพยองแทกไปจนถึงเมืองยงอิน ซึ่งคาดว่าจะมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และจะมีกำลังการผลิตแผ่นเวเฟอร์สำหรับทำชิปราว 7.7 ล้านแผ่นต่อเดือนภายในปี 2573

รัฐบาลเกาหลีใต้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับบริษัทเอกชนในวาระสำคัญระดับชาติ และได้ยกระดับการสนับสนุนอุตสาหกรรมชิปในประเทศมาตลอด โดยชิปคิดเป็นสัดส่วน 16% ของการส่งออกทั้งหมด

เป้าหมายอันทะเยอทะยานของเกาหลีใต้ในครั้งนี้คือ การสามารถพึ่งพาชิปที่ผลิตในประเทศได้เอง และเพิ่มสัดส่วนการผลิตชิปประเภทประมวลผล (Logic) ให้เป็น 10% ภายในปี 2573 จากปัจจุบันที่ผลิตได้ในสัดส่วนเพียง 3% 

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ให้คำมั่นว่าจะปกป้องธุรกิจอันเป็นแกนหลักของเศรษฐกิจชาติ พร้อมกับต่อสู้กับการแข่งขันในระดับโลกที่ดุเดือดมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยในขณะที่ญี่ปุ่นและไต้หวันทุ่มทุนมหาศาลในการพัฒนาอุตสาหกรรมชิป รัฐบาลเกาหลีใต้ก็มุ่งมั่นที่จะขยายมาตรการลดหย่อนภาษีครั้งใหญ่ให้กับบริษัทชิปในประเทศเช่นเดียวกัน