หุ้น AMD พุ่ง 8% สูงสุดในรอบกว่า 2 ปี จับมือ Nvidia ขาขึ้นรับกระแส 'เอไอ' หนุน

หุ้น AMD พุ่ง 8% สูงสุดในรอบกว่า 2 ปี จับมือ Nvidia ขาขึ้นรับกระแส 'เอไอ' หนุน

หุ้นบริษัทชิปรายใหญ่ "Nvidia-AMD" พุ่งแรงหลังได้กระแสเอไอหนุน AMD ปิดบวกสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี นักวิเคราะห์เพิ่มเป้าหมายราคาต่อ

หุ้นของบริษัทแอดวานซ์ ไมโคร ดิไวซ์ (AMD) พุ่งขึ้นถึง 8% ไปปิดตลาดสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี เมื่อวันที่ 16 ม.ค. ในขณะที่หุ้นอินวิเดีย (Nvidia) ปิดบวก 3% เนื่องจากมุมมองเชิงบวกในกลุ่มนักลงทุนเกี่ยวกับความเป็นไปได้ว่าอุปสงค์ชิปที่ใช้ขับเคลื่อนปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) จะเพิ่มสูงขึ้น ได้หนุนให้เหล่านักวิเคราะห์วอลล์สตรีทปรับเพิ่มเป้าหมายราคาหุ้นของบรรดาบริษัทชิปเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ ๆ ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ

ทอม โอมอลลีย์และนักวิเคราะห์รายอื่น ๆ ของบาร์เคลย์ ระบุว่า ปัจจุบัน Nvidia ครองส่วนแบ่งใหญ่ในตลาดชิปเอไอขั้นสูง แต่ AMD มีแนวโน้มจะเข้ามาช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดในปีนี้ เนื่องจาก AMD ได้เพิ่มการส่งมอบชิปให้กับลูกค้าระดับองค์กร

"เนื่องด้วยภาวะขาดแคลนอุปทาน ลูกค้าจึงมักเลือกซื้อสินค้าทั้งหมดจาก Nvidia เพื่อที่จะได้รับชิปเอไอก่อนใคร" นักวิเคราะห์บาร์เคลย์ระบุ พร้อมกล่าวเสริมว่า ในปี 2567 เป็นปีที่เอไอจะเริ่มเปิดกว้างมากขึ้น เนื่องจากบรรดาผู้ผลิตชิปรายอื่น ๆ เช่น AMD จะได้ส่วนแบ่งการตลาดเพิ่ม

หุ้น Nvidia ปรับตัวขึ้น 3% สู่ระดับ 563.65 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้นในวันอังคาร ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่วนหุ้น AMD ปิดพุ่งขึ้น 8.31% แตะที่ 158.74 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี โดยมูลค่าหุ้นของ Nvidia เพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าตัวในปีที่ผ่านมา ทำให้กลายมาเป็นบริษัทผลิตชิปที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุดในโลก ส่วนหุ้น AMD พุ่งขึ้นกว่า 2 เท่าตัวในปีที่ผ่านมา

บาร์เคลย์ยังได้เพิ่มเป้าหมายราคาสำหรับหุ้น AMD สู่ 200 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้นจาก 120 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น ส่วนนักวิเคราะห์จากคีย์แบงก์ได้เพิ่มเป้าหมายราคาหุ้น AMD จาก 170 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น สู่ 195 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น และเพิ่มเป้าหมายราคาหุ้น Nvidia จาก 650 ดอลลาร์สหรัฐ สู่ระดับ 740 ดอลลาร์สหรัฐ

ปัจจุบันหุ้น Nvidia และ AMD อยู่ในกลุ่มหุ้นที่ปรับตัวขึ้นมากที่สุดบนดัชนีชิปเซมิคอนดักเตอร์ PHLX โดยดัชนีดังกล่าวปรับตัวขึ้น 1.15% ในการซื้อขายเมื่อวานนี้