'อีเบย์' เลย์ออฟ 1,000 ตำแหน่ง เลิกจ้างรอบ 2 ในรอบปี

'อีเบย์' เลย์ออฟ 1,000 ตำแหน่ง เลิกจ้างรอบ 2 ในรอบปี

"อีเบย์'' ตามรอยบริษัทเทคโนโลยี ประกาศหั่นพนักงานประจำ 1,000 ตำแหน่ง ลดครั้งที่ 2 ในรอบ 1 ปี ชี้รายจ่ายปละค่าจ้างพนักงานสูงกว่าการเติบโตของบริษัท

บริษัทอีเบย์ อิงค์ (eBay) ซึ่งเป็นอีคอมเมิร์ซรายใหญ๋ในสหรัฐ ประกาศเมื่อวันที่ 23 ม.ค. ว่า บริษัทมีแผนเลิกจ้างพนักงานประจำราว 1,000 ตำแหน่ง หรือประมาณ 9% ของพนักงานทั้งหมด ซึ่งเป็นการเลิกจ้างรอบที่สองในรอบประมาณ 1 ปี หลังจากที่เคยเลย์ออฟไปประมาณ 500 ตำแหน่ง เมื่อเดือน ก.พ. 2566

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เจมี ไอแอนโนเน ประธานและซีอีโอของอีเบย์ ได้ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการเลิกจ้างในหนังสือถึงพนักงานที่มีการเผยแพร่บนบล็อกของบริษัท พร้อมกับเสริมว่า บริษัทจะลดจำนวนพนักงานสัญญาจ้างในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ซีอีโอของอีเบย์อธิบายว่า การปรับลดจำนวนพนักงานในครั้งนี้มีความจำเป็นต่ออีเบย์ เนื่องจากจำนวนพนักงานและรายจ่ายของบริษัทสูงกว่าการเติบโตทางธุรกิจ
 

เขากล่าวเสริมว่า "เพื่อจัดการกับปัญหาดังกล่าว เราจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนองค์กรให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และควบรวมบางทีมเพื่อยกระดับประสบการณ์แบบครบวงจร เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าทั่วโลกให้ดียิ่งขึ้น โดยอีกไม่นานนี้ เราจะเริ่มแจ้งพนักงานที่ถูกเลิกจ้างและเข้าสู่กระบวนการให้คำปรึกษาในส่วนที่จำเป็นต่อไป"

การเลิกจ้างในอีเบย์มีขึ้นหลังจากที่บริษัทเทคโนโลยีมากกว่า 60 แห่ง ซึ่งรวมถึงอัลฟาเบธ และอเมซอนดอตคอม ได้ประกาศเลิกจ้างพนักงานไปแล้มเกือบ 11,000 คน ในเดือนมกราคมนี้ตามข้อมูลของเว็บไซต์เลย์ออฟส์ ดอต เอฟวายไอ