ไมโครซอฟท์ ทำมาร์เก็ตแคปทุบสถิติ 3 ล้านล้าน ขึ้นแท่นเป็นรายที่ 2 จากแอปเปิ้ล

ไมโครซอฟท์ ทำมาร์เก็ตแคปทุบสถิติ 3 ล้านล้าน ขึ้นแท่นเป็นรายที่ 2 จากแอปเปิ้ล

'ไมโครซอฟท์' กลายเป็นบริษัทรายที่สองของโลกที่ทำสถิติมาร์เก็ตแคปพุ่งทะลุ 3 ล้านล้านดอลลาร์ หลังหุ้นพุ่งแรงจนดันขึ้นเป็นบริษัทมูลค่าอันดับ 1 อีกครั้ง

บริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ปทำสถิติมีมูลค่าตลาดมากกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์ (ราว 107 ล้านล้านบาท) ในการซื้อขายวานนี้ (24 ม.ค.) หลังจากที่ราคาหุ้นพุ่งขึ้นกว่า 1% สู่ระดับ 404 ดอลลาร์ และทำให้ไมโครซอฟท์กลายเป็นบริษัทรายที่ 2 ต่อจาก "แอปเปิ้ล อิงค์" ที่มีมาร์เก็ตแคปทะลุ 3 ล้านล้านดอลลาร์ได้ 

การทำสถิติดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ไมโครซอฟท์สามารถแซงหน้าแอปเปิ้ล ขึ้นเป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงสุดในโลกเมื่อวันที่ 12 ม.ค.

อย่างไรก็ดี ล่าสุด แอปเปิ้ลกลับมาแซงครองตำแหน่งบริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงสุดในโลกได้อีกครั้ง โดยอยู่ที่ระดับ 3.03 ล้านล้านดอลลาร์ (ราว 108 ล้านล้านบาท)

ทั้งนี้ราคาหุ้นไมโครซอฟท์พุ่งขึ้นมากกว่า 9% นับตั้งแต่ต้นปี 2567 แซงหน้าหุ้นของแอปเปิ้ลที่โตได้ 5.45% ในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อการที่บริษัทมีกลยุทธ์เข้าลงทุนในธุรกิจปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) อย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มจากการที่ สัตยา นาเดลลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของไมโครซอฟท์ ประกาศลงทุนพันล้านดอลลาร์ในบริษัทโอเพนเอไอเมื่อปีก่อน

การลงทุนดังกล่าวทำให้ไมโครซอฟท์ก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้นำในด้านเอไอ หลังจากที่แชทจีพีทีของค่ายโอเพนเอไอปลุกกระแสการตื่นตัวของเจนเนอเรทีฟ เอไอ ในวงกว้าง และแทบจะเป็นเหมือนสัญลักษณ์ตัวแทนของเทคโนโลยีนี้ไปแล้ว โดยโอเพนเอไอยังสามารถสร้างรายได้ถึง 1,300 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว