ไมโครซอฟท์โค่นแอปเปิ้ล! ครองตำแหน่งบริษัทมหาชนมูลค่าสูงสุดของโลก

ไมโครซอฟท์โค่นแอปเปิ้ล! ครองตำแหน่งบริษัทมหาชนมูลค่าสูงสุดของโลก

ไมโครซอฟท์ปิดการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐเมื่อวันศุกร์ (12 ม.ค.) ด้วยการเป็นบริษัทมหาชนมูลค่าสูงสุดของโลก แซงหน้าแอปเปิ้ลได้หลังโค่นแชมป์ไปครู่หนึ่งในการซื้อขายระหว่างวันเมื่อวันพฤหัสบดี (11 ม.ค.)

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงาน ราคาหุ้นไมโครซอฟท์ ไต่ขึ้นกว่า 3% ในสัปดาห์นี้ ทำให้มูลค่าตลาดไปอยู่ที่ 2.89 ล้านล้านดอลลาร์ สวนทางกับ หุ้นแอปเปิ้ล ร่วงลงกว่า 3% ส่งผลมูลค่าตลาดลดลงเหลือ 2.87 ล้านล้านดอลลาร์

เมื่อวันพุธ (10 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เจมส์ คอร์ดเวลล์ นักวิเคราะห์จาก Redburn Atlantic Equities ลดระดับหุ้นแอปเปิ้ลจากแนะนำให้ซื้อเหลือคงสัดส่วนไว้เช่นเดิม ด้วยมองว่าโอกาสที่ไอโฟนจะกลับมาเติบโตใน 2-3 ปีข้างหน้ามีน้อย และให้ทำใจกับ “ไตรมาส มี.ค.ที่จะต่ำมาก”

ต่อมาในวันพฤหัสบดี (11 ม.ค.) แอปเปิ้ล แถลงว่า รองประธานาธิบดีอัล กอร์ จะเกษียณจากคณะกรรมการบริหารบริษัทในเดือนหน้า หลังนั่งในตำแหน่งประธานมาตั้งแต่ปี 2546

ส่วนไมโครซอฟท์ได้รับความเชื่อมั่นมากขึ้น หลังหารือเรื่องขีดความสามารถของเอไอกับนักพัฒนาในงานที่ซานฟรานซิสโก เหล่านักวิเคราะห์จาก Piper Sandler แนะนำลูกค้าว่าสินค้าเอไอที่พัฒนาเต็มที่แล้วของบริษัทส่วนใหญ่กระแสดี ควรซื้อหุ้นไมโครซอฟท์

ทั้งนี้ แอปเปิ้ลเคยเป็นบริษัทมหาชนมูลค่าสูงสุดมานานกว่าหนึ่งปี หลังจากถูกซาอุดี อารามโคและไมโครซอฟท์แย่งตำแหน่งไปครู่หนึ่ง