'เน็ตฟลิกซ์' มียอดสมาชิกสูงสุดทุบสถิติ ผงาดผู้ชนะในสงครามสตรีมมิง

'เน็ตฟลิกซ์' มียอดสมาชิกสูงสุดทุบสถิติ ผงาดผู้ชนะในสงครามสตรีมมิง

'เน็ตฟลิกซ์' รายงานผลประกอบการไตรมาส 4 รายได้ทะลุเป้า ยอดสมาชิกทุบสถิติใหม่ หลังมาตรการห้ามแชร์รหัสได้ผล นักวิเคราะห์ชี้เป็นผู้ชนะในสงครามสตรีมมิง

บริษัทเน็ตฟลิกซ์ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งรายใหญ่ของโลกเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 4 ที่ผ่านมาว่า จำนวนสมาชิกที่จ่ายค่าบริการทั่วโลกเพิ่มขึ้น 13.1 ล้านราย ไปแตะระดับ 260.8 ล้านราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ในวอลล์สตรีทคาดการณ์ไว้ที่ 256 ล้านราย 

ยอดสมาชิกที่ล้มหลามได้แรงหนุนจากการที่บริษัทเพิ่มการให้บริการแพ็กเกจแบบมีโฆษณา และจากการที่บริษัทใช้มาตรการห้ามแชร์รหัสบัญชีเน็ตฟลิกซ์ นอกจากนี้ยังได้หนังอย่าง "The Crown" และ "The Killer" เป็นแม่เหล็กดึงดูดผู้ชมด้วย

เน็ตฟลิกซ์ระบุว่า กำไรต่อหุ้นในไตรมาส 4 อยู่ที่ระดับ 2.11 ดอลลาร์ น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของ LSEG คาดการณ์ไว้ที่ 2.22 ดอลลาร์ ส่วนรายได้อยู่ที่ 8.83 พันล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 8.72 พันล้านดอลลาร์ 

ข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นเน็ตฟลิกซ์พุ่งขึ้นทันทีถึง 8.3% ระหว่างการซื้อขาย ขณะที่ในปี 2566 ที่ผ่านมา หุ้นของบริษัทเติบโตขึ้นถึง 65%
 

"ค่อนข้างเป็นที่แน่ชัดแล้วว่า เน็ตฟลิกซ์คือผู้ชนะในสงครามสตรีมมิง" เจสสิกา รีฟ เออร์ลิช นักวิเคราะห์ด้านสื่อของแบงก์ออฟอเมริกา ระบุ

ทั้งนี้ เน็ตฟลิกซ์ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์รายได้จากการดำเนินงานในปีงบการเงิน 2567 โดยคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 24% จากก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นราว 22% - 23% โดยได้ปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ และผลประกอบการที่ดีเกินคาดในไตรมาส 4 นอกจากนี้ บริษัทคาดว่ากำไรต่อหุ้นในไตรมาส 1/2567 จะอยู่ที่ 4.49 ดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในวอลล์สตรีทคาดการณ์ไว้ที่ 4.10 ดอลลาร์