‘Netflix’ ปราบสายหาร หนุนสมาชิกเพิ่มเกือบ 9 ล้าน รายได้ทะลุ 3 แสนล้านบาท

‘Netflix’ ปราบสายหาร หนุนสมาชิกเพิ่มเกือบ 9 ล้าน รายได้ทะลุ 3 แสนล้านบาท

ฝันร้าย "เน็ตฟลิกซ์" กำลังจะหมดไป เมื่อกลยุทธ์ปราบสายหาร นำพาบริษัทเข้าสู่วันฟ้าใหม่ ยอดสมาชิกเพิ่มเกือบ 9 ล้านบัญชี และรายได้โตทะลุ 3 แสนล้านบาท

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานเมื่อวันพุธ (18 ต.ค.) ว่า วันแห่งความเลวร้ายที่เน็ตฟลิกซ์สูญเสียผู้ใช้งาน 200,000 บัญชีในปี 2565 และรายได้ขาดทุนเป็นล้านดอลลาร์ แถมหุ้นร่วง 60% ได้จบสิ้นไปแล้ว เพราะตอนนี้รายได้ไตรมาส 3 ของเน็ตฟลิกซ์เข้าสู่ยุคแห่งการเติบโตครั้งใหม่

การปราบปรามแชร์รหัสผ่านบัญชีผู้ใช้ทั่วโลก และการให้บริการอัตราค่าสมาชิกแบบมีโฆษณา 6.99 ดอลลาร์ต่อเดือน หรือราว 254 บาทต่อเดือน ซึ่งถูกกว่าค่าสมาชิกแบบมาตราน 55% ทำให้เน็ตฟลิกซ์มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นเกือบ 8.8 ล้านบัญชีในไตรมาส 3 ซึ่งมากกว่าที่วอลล์สตรีทคาดการณ์ และมากกว่าไตรมาสอื่น ๆ นับตั้งแต่ไตรมาสสองเมื่อปี 2563 ที่เน็ตฟลิกซ์มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 10 ล้านบัญชีในช่วงเพิ่งเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19

เน็ตฟลิกซ์คาดว่า ยอดสมาชิกอาจเพิ่มขึ้นอีกในไตรมาสหน้า และเพิ่มขึ้นใกล้เคียงกับไตรมาส 2 หรือมากกว่า-น้อยกว่าไม่กี่ล้านบัญชี

ขณะที่รายได้เพิ่มขึ้นเกือบ 8% สู่ระดับ 8,540 ล้านดอลลาร์ หรือราว 3.1 แสนล้านบาท ในไตรมาสล่าสุด และบริษัทคาดว่ารายได้อาจเพิ่มขึ้น 11% ในไตรมาส 4 สู่ระดับ 8,690 ล้านดอลลาร์ หรือราว 3.16 แสนล้านบาท

นอกจากนี้ ด้วยยอดสมาชิกฟื้นตัว นักลงทุนจึงกลับมามองว่า เน็ตฟลิกซ์เป็นบริษัทที่มีโอกาสเติบโตอีกครั้ง และหุ้นพุ่ง 12% หลังเผยรายได้

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่าเน็ตฟลิกซ์เข้าสู่บทใหม่ได้เต็มตัวหรือไม่ และยังไม่ชัดเจนว่าการปราบปรามแชร์รหัสผ่านจะยาวนานเพียงใด ขณะที่เน็ตฟลิกซ์คาดว่ามีครัวเรือนประมาณ 100 ล้านครัวเรือนแชร์รหัสผ่านกัน แต่ยังไม่แน่ชัดว่าคนกลุ่มนี้จะเปลี่ยนไปสมัครสมาชิกเป็นของตัวเองมากเท่าไร และนานเพียงใด 

แม้อาจเร็วไปที่จะประกาศชัยชนะ แต่ไม่สายเกินไปที่จะบอกว่า "เน็ตฟลิกซ์หลีกหนีความล้มเหลวได้แล้ว"

 

อ้างอิง:CNBC