อินเดียเปิด 'วัดพระราม' อย่างยิ่งใหญ่วันนี้ สร้างนาน 35 ปีบนพื้นที่ขัดแย้ง

อินเดียเปิด 'วัดพระราม' อย่างยิ่งใหญ่วันนี้ สร้างนาน 35 ปีบนพื้นที่ขัดแย้ง

อินเดียจัดพิธีเปิดวัดพระราม ในเมืองอโยธยาวันนี้ คาดชาวฮินดูทั่วประเทศเข้าชมล้นหลามตั้งแต่พรุ่งนี้ ในพื้นที่ ที่เชื่อว่าเป็นสถานที่ประสูติของพระราม แม้ในอดีตจะเป็นพื้นที่ความขัดแย้งของ 2 ศาสนา

ชาวอินเดียหลายพันคนเต้นรำไปตามท้องถนน สวมชุดส่าหรีสีส้มหญ้าฝรั่น และโบกสะบัดธง ขณะสวดมนต์ทางศาสนา ก่อนพิธีเปิด "วัดพระราม" ในเมืองอโยธยา ทางเหนือของอินเดีย ในวันนี้ (22 ม.ค.67) เพื่อสักการะพระรามแห่งศาสนาฮินดู ณ สถานที่ ที่ชาวอินเดียหลายล้านคนเชื่อว่าเป็นสถานที่ประสูติของพระองค์

พิธีเปิดวัดพระรามเริ่มตั้งแต่เวลา 12:20 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้ หรือ 13:50 น. ตามเวลาไทย และใช้เวลาประมาณ 40 นาที แต่จะเริ่มเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าสักการะได้ในวันพรุ่งนี้ (23 ม.ค.67) โดยคาดว่าจะมีผู้เยี่ยมชมอย่างน้อย 100,000 รายต่อวันในช่วง 2-3 เดือนแรก

อินเดียเปิด \'วัดพระราม\' อย่างยิ่งใหญ่วันนี้ สร้างนาน 35 ปีบนพื้นที่ขัดแย้ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พิธีเปิดวัดพระรามแห่งนี้ นับเป็นเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ของชาวฮินดูในอินเดีย ซึ่งคาดว่าจะมีชาวอินเดียทั้งใน และต่างประเทศรับชมหลายล้านคน 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น ในขณะที่นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เตรียมลงสมัครชิงตำแหน่งสมัยที่ 3 ซึ่งจะมีขึ้นภายในเดือนพ.ค. โดยนายโมดี กล่าวในข้อความที่ตีพิมพ์บนหน้าแรกของหนังสือพิมพ์ว่า "การก่อสร้างวัดพระรามเป็นเครื่องมือในผนวกรวมประเทศเข้าด้วยกัน"

อินเดียเปิด \'วัดพระราม\' อย่างยิ่งใหญ่วันนี้ สร้างนาน 35 ปีบนพื้นที่ขัดแย้ง

รายงานข่าวระบุว่า วัดพระรามเป็นการทำตามคำมั่นสำคัญของพรรคภารติยะ ชนตะ (บีเจพี) ของนายโมดี ซึ่งเป็นพรรคชาตินิยมฮินดู โดยกลายเป็นประเด็นทางการเมืองที่เป็นข้อถกเถียงที่ช่วยผลักดันให้พรรคนี้มีชื่อเสียงและอำนาจ

ก่อนหน้านี้ สถานที่ตั้งวัดแห่งนี้เคยตกเป็นประเด็นความขัดแย้งทางศาสนาระหว่างชาวฮินดู และชาวมุสลิมมานานหลายทศวรรษ จนเกิดเหตุจลาจลทั่วประเทศเมื่อปี 2535 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2,000 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม หลังจากม็อบชาวฮินดูได้รื้อทำลายมัสยิดที่สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 16

อินเดียเปิด \'วัดพระราม\' อย่างยิ่งใหญ่วันนี้ สร้างนาน 35 ปีบนพื้นที่ขัดแย้ง

ชาวฮินดูในอินเดียมองว่า นี่คือ สถานที่ประสูติของพระราม และเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของพวกเขามานานก่อนที่จักรวรรดิโมกุลที่เป็นชาวมุสลิมจะรื้อถอนวัดแล้วสร้างมัสยิดบาบรีขึ้นมาแทนเมื่อปี 1528

นอกจากนี้ ในปี 2562 ศาลสูงอินเดียมีคำสั่งมอบที่ดินดังกล่าวให้กับชาวฮินดู และสั่งจัดสรรที่ดินอีกแปลงให้กับชาวมุสลิมเพื่อใช้สร้างมัสยิดแห่งใหม่

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์