อินเดียเล็งกั้นรั้วตลอดแนวชายแดนเมียนมา

อินเดียเล็งกั้นรั้วตลอดแนวชายแดนเมียนมา

อินเดียเล็งทำรั้วกั้นตามแนวพรมแดนเมียนมายาวกว่า 1,200 กิโลเมตร และเตรียมยกเลิกข้อตกลงข้ามแดนเสรีของคนในพื้นที่

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างสื่ออินเดีย นายอมิต ชาห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยอินเดีย ประกาศเมื่อวันเสาร์ (20 ม.ค.) ระหว่างเยือนรัฐอัสสัมทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศว่า

“รัฐบาลอินเดีย ตัดสินใจกั้นรั้วตลอดแนวชายแดนอินเดีย-เมียนมา”

ทั้งนี้ ชายแดนอินเดีย-เมียนมา ยาวเหยียดกว่า 1,200 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ตั้งแต่ป่าห่างไกลไปจนถึงยอดเขาหิมาลัยปกคลุมด้วยหิมะสูงตระหง่าน รัฐมนตรีไม่ได้เผยรายละเอียดกรอบเวลาหรือวิธีกั้นรั้ว กล่าวเพียงว่า รัฐบาลจะยกเลิกข้อตกลงข้ามแดนเสรีด้วย จากเดิมที่เคยอนุญาตให้ประชาชนบริเวณชายแดนเดินทางไปมาหากันได้ในระยะทางใกล้ๆ โดยไม่ต้องใช้วีซ่า หลายพื้นที่มีวัฒนธรรมและศาสนาร่วมกัน

ตามสถิติของรัฐบาลในปี 2564 อินเดียทำรั้วกั้นพรมแดนปากีสถานยาวกว่า 2,000 กิโลเมตร พรมแดนบังกลาเทศอีกอย่างน้อย 3,100 กิโลเมตร

ส่วนกับเมียนมานั้นหลายพื้นที่ตามแนวชายแดนเกิดเหตุปะทะกันบ่อยครั้งตั้งแต่กองทัพอาระกัน (เอเอ) โจมตีกองทัพเมียนมาในเดือน พ.ย. ปิดฉากการหยุดยิงที่ทำกันมาเป็นส่วนใหญ่นับตั้งแต่ทหารเมียนมายึดอำนาจในปี 2564

ในเดือน ต.ค.ที่ผ่านมากลุ่มพันธมิตรชาติพันธุ์ที่เอเอรวมอยู่ด้วย เปิดฉากการโจมตีร่วมทั่วภาคเหนือของเมียนมา ยึดเมืองศูนย์กลางการค้าสำคัญหลายเมืองตามแนวพรมแดนจีน ไม่กี่วันก่อนพันธมิตรชาติพันธุ์ประกาศหยุดยิงโดยมีจีนเป็นคนกลางไกล่เกลี่ย แต่ไม่ครอบคลุมพื้นที่ใกล้ชายแดนอินเดียที่การสู้รบยังมีอยู่ต่อไป