จันทร์นี้ นายกฯ อินเดียนำทัพเปิดวัดพระรามอโยธยา

จันทร์นี้ นายกฯ อินเดียนำทัพเปิดวัดพระรามอโยธยา

อินเดียเตรียมทำพิธีเปิดวัดพระรามแห่งศาสนาฮินดูในวันจันทร์ ณ เมืองอโยธยาที่ชาวอินเดียหลายล้านคนเชื่อว่าเป็นสถานที่ประสูติของพระองค์ นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี นำขบวนก่อนการเลือกตั้งที่เขาหวังจะเป็นนายกฯ รอบสามในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า การก่อสร้างวัดพระรามใช้เวลา 35 ปี ถือเป็นคำมั่นสำคัญของพรรคชาตินิยมฮินดู “ภราติยะชนตะ” (บีเจพี) ของ นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี และเป็นประเด็นการเมืองสำคัญที่ช่วยให้พรรคได้อำนาจ

กลุ่มฮินดูวาดภาพว่า การเปิดวัดพระรามในเมืองอโยธยาทางตอนเหนือของอินเดีย ถือเป็นการตื่นรู้สูงสุดของชาวฮินดู หลังถูกบดบังโดยชาวมุสลิมและมหาอำนาจอาณานิคมมาหลายร้อยปี

ทั้งยังถูกมองว่าเป็นการเปิดตัวแคมเปญหาเสียงที่อิงศาสนาอย่างมากของโมดีสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นภายในเดือน พ.ค.

สถานที่ตั้งวัดถูกชาวฮินดูและมุสลิมต่างคนต้างอ้างกรรมสิทธิ์ชาวฮินดูอ้างว่าที่นี่คือสถานที่ประสูติของพระราม และเป็นที่เคารพนับถือของชาวฮินดูมาโดยตลอด จนถึงสมัยอาณาจักรโมกุลที่เป็นชาวมุสลิมรื้อถอนวัดสร้างมัสยิดบาบรีขึ้นมาแทนในปี 1528 ความขัดแย้งกลายเป็นเหตุปะทะรุนแรงในปี 1992 เมื่อม็อบชาวฮินดูทำลายมัสยิดแห่งนี้

ปี 2019 ศาลอาญาพิพากษาให้ที่ดินเป็นของชาวฮินดู และสั่งจัดสรรที่ดินอีกแปลงให้กับชาวมุสลิม

พิธีเปิดวัดพระรามในวันจันทร์ (22 ม.ค.) นี้โมดีจะร่วมทำพิธีเปิดพร้อมด้วยสมาชิกพรรคบีเจพี องค์กรเครือข่าย ผู้นำศาสนา และผู้ศรัทธาจากทั่วประเทศหลายพันคน ผู้จัดงานเผยว่า ได้เชิญนักธุรกิจชั้นนำ ดาราภาพยนตร์ และนักกีฬาจำนวนหนึ่งมาร่วมงานด้วย

 

ศาสนากับการเมือง

 “พระองค์ทรงสร้างให้ผมเป็นเครื่องมือเพื่อเป็นตัวแทนชาวอินเดียทั้งมวลระหว่างกระทำพิธี” โมดีโพสต์ข้อความบน X ขณะเริ่มพิธีกรรมทางจิตวิญญาณ 11 วันก่อนการเปิดวัด โดยโมดีเรียกช่วงเวลาที่พระรามเสด็จมาประทับที่วัดว่า “ช่วงเวลาประวัติศาสตร์”

นายกฯ โมดีของให้ชาวอินเดียจุดตะเกียงที่บ้านและวัดแถวบ้านในเย็นวันจันทร์เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลดิวาลีอีกครั้ง ที่ปกติมักจะตรงกับเดือน ต.ค.-พ.ย.

ด้านปริธวี ดัตตา จันทรา โศภี อาจารย์รัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยเครีย (Krea University) ทางตอนใต้ของอินเดียกล่าวว่า พิธีเปิดวัดให้ความรู้สึกเหมือนการเปิดแคมเปญหาเสียงมากกว่าพิธีกรรมทางศาสนา

“ดูเหมือนนายกรัฐมนตรีกำลังสวมบทบาทจักรพรรดิทำหน้าที่บูชายัญครั้งใหญ่” นักวิชาการกล่าว

วัดพระรามมีพื้นที่ 6.75 ไร่ บนพื้นที่โดยรวม 177 ไร่ ซึ่งแล้วเสร็จเพียงเฟสแรกเท่านั้น เฟสสองและสามคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ในเดือน ธ.ค.2025 โครงการนี้ใช้งบประมาณราว1.5 หมื่นล้านรูปี (6,335 ล้านบาท) ทั้งหมดนี้ได้มาจากการบริจาคภายในประเทศ

ก่อนถึงวันงานชาวฮินดูรู้สึกปลาบปลื้มยินดีเป็นอย่างยิ่ง บ้านเรือนและตลาดติดธงศาสนาดารดาษ จัดพิธีสวดมนต์พิเศษ และมีแผนถ่ายทอดสดพิธีเปิดผ่านทีวีจอยักษ์

อย่างไรก็ตาม งานนี้หนีไม่พ้นเสียงติฉินจากพรรคการเมืองฝ่ายค้านรวมถึงพรรคคองเกรส ที่ปฏิเสธไม่ไปร่วมงานโดยให้เหตุผลว่างานเปิดวัดพระรามกลายเป็นงานการเมืองของโมดีไปแล้ว

ส่วนชาวมุสลิมนั้นไม่ได้ยินดีกับคำพิพากษาศาลฎีกาเมื่อปี 2019 ที่มอบที่ดินให้กับชาวฮินดู แต่ยอมรับคำพิพากษา ผ่านไปเกือบห้าปีถึงเวลาที่พวกเขาต้องมูฟออน

“การก่อสร้างวัดเป็นไปตามทิศทางของศาลฎีกา เรายินดีด้วย ผมไม่คิดว่าชาวมุสลิมจะรู้สึกไม่ดี” นายซูฟาร์ อาหมัด ฟารุกี ประธานมูลนิธิวัฒนธรรมอิสลามอินเดียกล่าว ซึ่งทางมูลนิธิกำลังสร้างมัสยิดแห่งใหม่ในเมืองอโยธยาห่างจากวัดพระรามราว 25 กิโลเมตร