เศรษฐกิจอินเดียจ่อขึ้นแท่นอันดับ 3 ของโลก รองจากสหรัฐฯและจีน

เศรษฐกิจอินเดียจ่อขึ้นแท่นอันดับ 3 ของโลก รองจากสหรัฐฯและจีน

บลจ.กสิกรไทย เผยเศรษฐกิจอินเดียจะก้าวขึ้นเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกรองจากสหรัฐฯและจีน ภายในปี ค.ศ. 2030 ซึ่งปัจจุบันขนาดเศรษฐกิจอินเดียจัดอยู่ในอันดับ 5 รองจากสหรัฐฯ จีน เยอรมณี และญี่ปุ่น

นายวจนะ วงศ์ศุภสวัสดิ์, CFA, Chief Investment Officer บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด (บลจ.กสิกรไทย) เปิดเผยว่า S&P Global Ratings สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือด้านเศรษฐกิจระดับโลก คาดการณ์ว่าอินเดียจะกลายเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกภายในปี ค.ศ. 2030 ซึ่งปัจจุบันขนาดเศรษฐกิจอินเดียจัดอยู่ในอันดับ 5 รองจากสหรัฐฯ จีน เยอรมณี และญี่ปุ่น โดยปัจจัยหลักที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจอินเดียให้เติบโตขึ้น ได้แก่การที่อินเดียตั้งเป้าที่จะเป็นศูนย์กลางการผลิตของโลกในสินค้าหลายอุตสาหกรรม (ข้อมูล ณ ธ.ค. 66) 

วจนะ วงศ์ศุภสวัสดิ์, CFA, Chief Investment Officer บลจ.กสิกรไทย

โดย เศรษฐกิจอินเดียเติบโตได้ดี โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากภาคการส่งออก ภาคบริการ และความต้องการลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติ ประกอบกับการนำเทคโนโลยีดิจิตัลมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต (Productivity) และการพัฒนาตลาดการเงินในประเทศ รวมถึงอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เร่งตัวขึ้นจากโครงสร้างประชากร ล้วนเป็นแรงผลักดันให้เศรษฐกิจอินเดียจะก้าวขึ้นเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากสหรัฐฯและจีนได้

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาด้านการประเมินมูลค่าหุ้น (Valuation) พบว่าตตลาดหุ้นอินเดีย (MSCI INDIA) มี Forward P/E อยู่ในระดับสูงที่ 20.6 เท่า และยังมีอัตราการขยายตัวของผลประกอบการที่ 17% 

อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงของตลาดหุ้นอินเดียยังคงมีอยู่จากราคาอาหารที่อาจปรับสูงขึ้น ความผันผวนของราคาน้ำมันจากปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ และการเลือกตั้งอินเดียที่จะเกิดขึ้นในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้

ทั้งนี้ บลจ.กสิกรไทย เห็นโอกาสทำกำไรในตลาดหุ้นอินเดียและต้องการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ลงทุน จึงเพิ่ม Share Class ใหม่ ภายใต้ชื่อ กองทุนเปิดเค อินเดีย หุ้นทุน-A ชนิดสะสมมูลค่า มีนโยบายลงทุนผ่านกองทุนหลัก Goldman Sachs India Equity Portfolio Class I Shares (Acc.) การันตีผลการดำเนินงานของกองทุนด้วย Morningstar Overall Rating 4 ดาว