ชาวอิสราเอลเรียกร้องเลือกตั้ง ไม่เอาแล้วเนทันยาฮู!

ชาวอิสราเอลเรียกร้องเลือกตั้ง ไม่เอาแล้วเนทันยาฮู!

ชาวอิสราเอลหลายพันคนรวมตัวกันในนครเทลอาวีฟ ประท้วงรัฐบาลนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ที่จัดการความมั่นคงของชาติผิดพลาด เรียกร้องจัดการเลือกตั้งใหม่

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน เมื่อคืนวันเสาร์ (20 ม.ค.) ชาวอิสราเอลออกมารวมตัวกัน ณ จัตุรัสกลางเมืองเทลอาวีฟ จุดประท้วงสำคัญในปี 2566 แม้จำนวนน้อยกว่าในปีที่ผ่านมามากแต่ก็หลักหลายพันคนมาแสดงความไม่พอใจต่อรัฐบาล

ทั้งนี้ ปี 2566 ที่ผ่านมาเกิดการประท้วงต่อต้านรัฐบาลครั้งใหญ่ในอิสราเอล แต่ต้องระงับไปหลังฮามาสโจมตีในวันที่ 7 ต.ค. ความขัดแย้งทางการเมืองถูกเก็บไว้ก่อน ประชาชนสนับสนุนกองทัพและให้กำลังใจครอบครัวตัวประกัน แต่เมื่อสงครามในกาซาล่วงเข้าสู่เดือนที่ 4 ความคิดเห็นของประชาชนเปลี่ยนแปลงไป เสียงสนับสนุนนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูลดน้อยลงเสียงเรียกร้องให้เปลี่ยนรัฐบาลดังมากขึ้น แต่ยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่าจะสะเทือนอำนาจผู้นำได้

โนอาม อาลอน ที่พี่ชายเป็นทหารและถูกกลุ่มฮามาสสังหารระหว่างเข้าเคลียร์พื้นที่ในเมืองแห่งหนึ่งของอิสราเอลกล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. รัฐบาลไม่ได้สนใจใยดีประชาชน, ครอบครัวเหยื่อ, ทหารกองหนุน และตัวประกัน

 

“อำนาจอยู่ในมือเราแล้วที่จะเปลี่ยนแปลงและซ่อมแซม รัฐบาลต้องกลับบ้านเดี๋ยวนี้!” เธอประกาศก้องบนเวทีปราศรัย ฝูงชนตอบรับ “เดี๋ยวนี้! เดี๋ยวนี้!”

อย่างไรก็ตาม แม้ในคณะรัฐมนตรีสงครามมีความขัดแย้ง แต่เนทันยาฮูยังตั้งใจอยู่ในอำนาจต่อไป

เหล่าผู้นำฝ่ายค้านเสนอให้ตั้งรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติเปลี่ยนผู้นำไม่ใช่เนทันยาฮู แต่ความเคลื่อนไหวนี้ไม่ได้รับความสนใจ

 

 

ที่มา รอยเตอร์ส