รมช.กต. ยันไทยหนุนกลุ่มประเทศ NAM พร้อมเรียกร้องตะวันออกกลางหาทางออกสันติ

รมช.กต. ยันไทยหนุนกลุ่มประเทศ NAM พร้อมเรียกร้องตะวันออกกลางหาทางออกสันติ

จักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศและผู้แทนพิเศษของนายกรัฐมนตรี ย้ำไทยสนับสนุนกลุ่มประเทศ NAM พร้อมเรียกร้องตะวันออกกลางหาทางออกโดยสันติและปล่อยตัวประกันที่เหลือ ผ่านการประชุมสุดยอดประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศและผู้แทนพิเศษของนายกรัฐมนตรี กล่าวถ้อยแถลงในที่ประชุมระดับผู้นำในการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ครั้งที่ 19 ในหัวข้อหลัก “Deepening Cooperation for Shared Global Affluence” ณ กรุงกัมปาลา ยูกันดา

รัฐมนตรีช่วยฯ เน้นย้ำความสำคัญของการส่งเสริมความเข้มแข็งและเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของ NAM และการเคารพหลักการบันดุง เพื่อสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยิ่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับการรักษาสิทธิมนุษยชน ซึ่งรัฐมนตรีช่วยฯ ได้ขอรับการสนับสนุนการสมัครเป็นสมาชิกคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนของไทย วาระปี 2025-2027 ด้วย

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีช่วยฯ ได้กล่าวเกี่ยวกับประเด็นสถานการณ์ในภูมิภาคต่าง ๆ ที่สำคัญ เช่น กรณีสถานการณ์ในตะวันออกกลาง

ได้ย้ำว่าไทยเรียกร้องให้มีการหาทางออกโดยสันติและการหยุดยิงอย่างถาวร และเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันที่เหลือทั้งหมดอย่างไม่มีเงื่อนไขโดยทันที

นอกจากนี้ ในประเด็นสถานการณ์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รัฐมนตรีช่วยฯ แสดงความพร้อมของไทยที่จะสนับสนุนการทำงานของลาวในฐานะประธานอาเซียนเพื่อส่งเสริมการหาทางออกอย่างสันติต่อสถานการณ์ในเมียนมา และแจ้งด้วยว่าไทยอยู่ระหว่างทำงานร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อเพิ่มความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมในบริเวณชายแดนไทย-เมียนมาด้วย

 

 

รมช.กต. ยันไทยหนุนกลุ่มประเทศ NAM พร้อมเรียกร้องตะวันออกกลางหาทางออกสันติ