จาก 'แอร์โฮสเตส' สู่ 'ประธานบริษัท' JAL แต่งตั้งประธานหญิงคนแรก

จาก 'แอร์โฮสเตส' สู่ 'ประธานบริษัท' JAL แต่งตั้งประธานหญิงคนแรก

เจแปน แอร์ไลน์ แต่งตั้งอดีตแอร์โฮสเตสที่ขยับสู่ตำแหน่งบริหาร นั่งแท่นประธานหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ของบริษัท จับตาเป็นสัญญาณบวกการลดช่องว่างทางเพศในสังคมบริษัทใหญ่ของญี่ปุ่น

รอยเตอร์สระบุว่า บริษัทเจแปน แอร์ไลน์ (JAL) ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่ในญี่ปุ่น ประกาศแต่งตั้ง "มิตสึโกะ ทตโทริ" เป็นประธานกรรมการบริหารของบริษัท (President) ในวันนี้ (17 ม.ค.) นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 73 ปีของบริษัทที่มีการแต่งตั้งผู้หญิงขึ้นสู่ตำแหน่งประธาน และนับเป็นความเคลื่อนไหวในเชิงสัญลักษณ์ครั้งใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น ที่กำลังพยายามลดช่องว่างทางเพศในที่ทำงาน 

ทตโทริ เริ่มเข้ามาทำงานใน JAL ในตำแหน่งแอร์โฮสเตสตั้งแต่ปี 1985 ซึ่งเป็นปีที่บริษัทเผชิญกับเหตุเครื่องบินตกครั้งที่เลวร้ายที่สุดในวงการการบินโลก ก่อนที่จะค่อยๆ ขยับไปสู่ตำแหน่งบริหาร และก้าวขึ้นเป็นกรรมการบริหารระดับสูง ขณะที่คำสั่งแต่งตั้งประธานบริษัทจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. นี้

การแต่งตั้งครั้งนี้มีขึ้นในขณะที่บริษัทต่างๆ ในญี่ปุ่นกำลังเผชิญแรงกดดันมากขึ้นในเรื่องการลดช่องว่างทางเพศในที่ทำงาน ทั้งการเพิ่มสัดส่วนผู้หญิงในที่ทำงานและลดช่องว่างรายได้ระหว่างผู้ชายและผู้หญิง โดยญี่ปุ่นถือเป็นประเทศในกลุ่มชาติอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ (G7) ที่มีช่องว่างเรื่องนี้สูงที่สุด และสูงเป็นเกือบ 2 เท่าของค่าเฉลี่ยในกลุ่มประเทศองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD)

จาก \'แอร์โฮสเตส\' สู่ \'ประธานบริษัท\' JAL แต่งตั้งประธานหญิงคนแรก

"มีพนักงานหญิงจำนวนมากที่กำลังดิ้นรนกับความก้าวหน้าทางอาชีพ หรือต้องฝ่าฝันกับเหตุการณ์สำคัญในชีวิต" ทตโตริ กล่าวในการแถลงข่าว

"ดิฉันหวังว่าการแต่งตั้งให้ดิฉันขึ้นดำรงตำแหน่งประธานบริษัทในครั้งนี้ จะสามารถให้กำลังใจพวกเขา หรือทำให้พวกเขามีความกล้าที่จะก้าวต่อไปข้างหน้า"

ทั้งนี้ JAL ตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มสัดส่วนของผู้หญิงในตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายๆต่างๆ ให้เพิ่มขึ้นเป็น 30% ภายในสิ้นปีงบประมาณ 2569  จากปัจจุบันที่ประมาณ 22.8% ณ สิ้นปีงบประมาณ 2566

รายงานระบุว่าการแต่งตั้งครั้งนี้ยังมีขึ้นในขณะที่ JAL กำลังพยายามฟื้นฟูธุรกิจหลังผ่านพ้นช่วงวิกฤตโควิด-19 และนักท่องเที่ยวเริ่มหลั่งไหลกลับมาญี่ปุ่นอีกครั้ง 

แต่กระนั้นบริษัทก็เพิ่งเผชิญกับเหตุการณ์ล่าสุดที่เครื่องบินเฉี่ยวชนกับเครื่องบินของหน่วยตรวจการณ์ชายฝั่งญี่ปุ่น ที่สนามบินฮาเนดะ เมื่อไม่นานมานี้ จนไฟลุกไหม้เครื่องบินของ JAL ทั้งลำ แต่ผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 379 คน สามารถอพยพฉุกเฉินออกมาได้ทั้งหมดอย่างปลอดภัย

JAL เคยระบุก่อนหน้านี้ว่า ทตโตริเป็นผู้ที่มีข้อมูลเชิงลึกและมีประสบการณ์ภาคสนามในระดับสูง ในการดำเนินงานและให้บริการเกี่ยวกับด้านความปลอดภัย

แถลงการณ์ของบริษัทยังระบุด้วยว่า "ยูจิ อาคาซากะ" ประธานบริษัทคนปัจจุบัน จะได้รับการแต่งตั้งขึ้นเป็นประธานคณะกรรมการบริษัท (Chairperson) และควบตำแหน่งกรรมการบริษัทด้วย ซึ่งจะขึ้นมาแทนที่ โยชิฮารุ อุเอกิ ที่กำลังจะพ้นวาระในเดือน เม.ย.