บริษัทญี่ปุ่น 93% แห่ขึ้นค่าจ้าง แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานขั้นหนัก

บริษัทญี่ปุ่น 93% แห่ขึ้นค่าจ้าง แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานขั้นหนัก

บริษัทในญี่ปุ่นเกือบทั้งหมดใช้วิธีกัดฟันขึ้นค่าจ้างเพิ่มในปีที่แล้ว หวังดึงดูดไม่ให้พนักงานย้ายไปที่อื่น หลังญี่ปุ่นประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน

สถาบันนโยบายและการฝึกอบรมแรงงานของญี่ปุ่น เปิดเผยผลสำรวจล่าสุดว่า มีบริษัทญี่ปุ่นมากถึงราว 93% ที่ขึ้นค่าจ้างให้กับพนักงานในปี 2565 โดยเหตุผลสำคัญคือเพื่อป้องกันไม่ให้พนักงานย้ายไปทำงานที่อื่น ท่ามกลางสถานการณ์การขาดแคลนแรงงาน

รายงานระบุว่า ผู้ตอบแบบสำรวจประมาณ 68% ให้เหตุผลว่าขึ้นค่าจ้างเพื่อเพิ่มแรงจูงใจและสิทธิประโยชน์ของพนักงาน ขณะที่ประมาณ 42% เปิดเผยว่าจำเป็นต้องขึ้นค่าจ้างเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนพนักงาน

ในส่วนของบริษัทที่ไม่ได้ขึ้นค่าจ้างให้พนักงานนั้น 70% ให้เหตุผลว่าเป็นเพราะธุรกิจซบเซา โดยบริษัทบางแห่งประสบปัญหามาตั้งแต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อปี 2563

บริษัทญี่ปุ่น 93% แห่ขึ้นค่าจ้าง แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานขั้นหนัก

การเผยแพร่รายงานดังกล่าวยังมีขึ้นในขณะที่รัฐบาลของนายกรัฐมนตรี ฟูมิโอะ คิชิดะ กำลังร่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่ เพื่อบรรเทาผลกระทบเงินเฟ้อจากการขึ้นราคาสินค้า แต่ค่าจ้างกลับขึ้นตามไม่มากพอ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การสำรวจครั้งนี้จัดทำขึ้นเป็นเวลาสองเดือนจนถึงเดือน ก.พ. 2566 โดยเป็นการสำรวจบริษัท 10,000 แห่งที่มีพนักงานมากกว่า 30 คน และได้รับคำตอบที่นำมาใช้งานได้จากบริษัท 2,530 แห่ง