ซีอีโอ 'โบอิ้ง' ยอมรับความผิดพลาด พบเครื่องบิน 737 แม็กซ์ 9 บ่งชี้ 'นอตหลวม'

ซีอีโอ 'โบอิ้ง' ยอมรับความผิดพลาด พบเครื่องบิน 737 แม็กซ์ 9 บ่งชี้ 'นอตหลวม'

ซีอีโอของโบอิ้งยอมรับ 'เป็นความผิดพลาดของบริษัท' หลังตรวจสอบพบเครื่องบิน 737 แม็กซ์ 9 ที่เกิดเหตุผนังหน้าต่างหลุดทั้งยวงขณะบินกลางอากาศ เป็นเพราะนอตหลวม รับประกันจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นอีก

เดฟ คาลฮูน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทโบอิ้ง กล่าวยอมรับว่ากรณี เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 ของ สายการบิน อลาสกา แอร์ไลน์ ที่ผนังหน้าต่างหลุดออกมาทั้งชิ้นระหว่างบินอยู่กลางอากาศนั้น เป็นความผิดพลาดของโบอิ้ง และได้กล่าวย้ำระหว่างการประชุมกับพนักงานของตนเองว่าบริษัทจะไม่ยอมให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก 

ถ้อยแถลงของซีอีโอโบอิ้งนับเป็นการยอมรับความผิดพลาดของบริษัทต่อที่สาธารณะ "เป็นครั้งแรก" นับตั้งแต่เกิดเหตุชิ้นส่วนหน้าต่างที่ถูกติดตั้งแทนประตูฉุกเฉิน หลุดออกมาทั้งหมดระหว่างบินจากเมืองพอร์ตแลนด์ ในรัฐออริกอน ไปยังเมืองออนแทรีโอ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันศุกร์ที่ 5 ม.ค.67 ที่ผ่านมา

ขณะที่สแตน ดีล ผู้บริหารระดับสูงของโบอิ้งได้กล่าวระหว่างการประชุมทาวน์ฮอลล์ของบริษัทด้วยว่า โบอิ้งยอมรับว่าเหตุการณ์ถือเป็นความผิดพลาดร้ายแรง และได้ดำเนินการรื้อกระบวนการตรวจสอบ และการควบคุมคุณภาพการผลิตเครื่องบินในบริษัทแล้ว 

คาลฮูน กล่าวต่อหน้าพนักงานในการประชุมทาวน์ฮอลล์ที่ โรงงานผลิตโบอิ้ง 737 แม็กซ์ ในวอชิงตัน ว่า รู้สึกสั่นไปถึงกระดูกเมื่อได้ยินข่าวเหตุการณ์ ซึ่งทำให้นึกถึงวิกฤตการณ์ครั้งใหญ่ของโบอิ้งเมื่อเกือบ 5 ปีก่อน หลังจากที่เกิดเหตุเครื่องบินรุ่น  737 แม็กซ์ ประสบเหตุตกถึง 2 ลำ ภายในเวลาห่างกันไม่ถึง 6 เดือน จนทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมกันมากถึงเกือบ 500 คน และทำให้บริษัทเผชิญวิกฤติครั้งเลวร้ายที่สุด

"อันดับแรกที่เราจะต้องทำเพื่อรับมือกับเหตุการณ์นี้ก็คือ ยอมรับความผิดพลาดของเรา เราจะดำเนินการเรื่องนี้ด้วยความโปร่งใสอย่างเต็มที่ 100% ในทุกๆ ขั้นตอนของกระบวนการ" คาลฮูน กล่าวและย้ำว่า โบอิ้งจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐ (เอฟเอเอ) และคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งของสหรัฐ (เอ็นทีเอสบี)
 

 

ผลตรวจสอบบ่งชี้ 'นอตหลวม'

ปัญหาที่เกิดขึ้นกับเครื่องบินของอลาสกา แอร์ไลน์นั้น เกิดขึ้นกับแผ่นประตู Door plug ซึ่งมีลักษณะเป็นแผ่นประตู และหน้าต่าง แต่ไม่ใช่ประตูที่เปิด-ปิดได้ โดยถูกนำมาแทนที่ประตูทางออก เพื่อให้เครื่องบินสามารถเพิ่มที่นั่งบริเวณดังกล่าวรองรับผู้โดยสารได้มากขึ้น

สายการบินอลาสกา แอร์ไลน์ ได้เปิดเผยผลการตรวจสอบจากช่างเทคนิคที่เข้าตรวจสอบเครื่องบินรุ่น 737 MAX 9 ของบริษัทซึ่งถูกสั่งระงับการให้บริการทั้งหมดชั่วคราว พบว่า เครื่องบินรุ่นดังกล่าวบางลำมีปัญหาเรื่อง "ฮาร์ดแวร์หลวม" ซึ่งสายการบินยังไม่ยืนยันถึงสาเหตุที่แผ่นประตูหลุดขณะบิน แต่ระบุเพียงว่าชิ้นส่วนที่หลุดนั้นถูกยึดด้วย นอตหลัก 4 ตัว และนอตรองอีก 12 ตัว  

ขณะนี้บริษัทกำลังรอเอกสารสุดท้ายที่จะจัดส่งมาจากทางโบอิ้ง และทางสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐ (เอฟเอเอ) ก่อนจะสามารถเริ่มการตรวจสอบทางเทคนิคอย่างละเอียดอีกครั้ง

ด้านแหล่งข่าวรายหนึ่งเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า สายการบิน ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ซึ่งได้ระงับเครื่องบินรุ่นดังกล่าวชั่วคราวเช่นกัน ตรวจพบเครื่องบินที่มีปัญหานอตหลวมแล้ว 10 ลำ และตัวเลขอาจสูงขึ้นกว่านี้

ปัจจุบัน มีเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 ที่ถูกสั่งห้ามบินชั่วคราวทั้งหมด 171 ลำ

ที่มา: Reuters

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์