สหรัฐสั่งพักบิน 'โบอิ้ง 737 MAX 9' หลังเหตุระทึกหน้าต่างหลุดกลางอากาศ

สหรัฐสั่งพักบิน 'โบอิ้ง 737 MAX 9'  หลังเหตุระทึกหน้าต่างหลุดกลางอากาศ

ทางการสหรัฐสั่งระงับการใช้เครื่องบิน 'โบอิ้ง 737 MAX 9' ชั่วคราวในสหรัฐ หลังเกิดเหตุระทึกบนสายการบินอลาสกา แอร์ไลน์ หน้าต่างและผนังส่วนผู้โดยสารหลุดกลางอากาศ เครื่องลงจอดฉุดเฉินวุ่น

สำนักงานบริหารการบินกลางสหรัฐ (FAA) มีคำสั่งให้พักการใช้งานเครื่องบินของบริษัทโบอิ้ง รุ่น  'โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9' จำนวนหนึ่งในสหรัฐทันที เพื่อเร่งตรวจสอบความปลอดภัยของเครื่องบินรุ่นนี้ หลังจากเกิดเหตุระทึกขวัญกับ สายการบิน อลาสกา แอร์ไลน์ส เมื่อหน้าต่างและผนังห้องเครื่องหลุดขณะกำลังบินกลางอากาศ ทำให้เครื่องบินต้องพยายามลงจอดฉุกเฉิน

มีรายงานว่าสายการบินเพิ่งเริ่มใช้เครื่องบินลำดังกล่าวได้เพียง 8 สัปดาห์เท่านั้น โดยล่าสุดอะลาสกา แอร์ไลน์ส ได้ประกาศระงับการบินเครื่องบินรุ่น 737 แมกซ์ 9 ทั้งหมด 65 ลำ ของสายการบินชั่วคราวเพื่อตรวจสอบความปลอดภัยอย่างเต็มรูปแบบ ขณะที่คำสั่งพักการบินของ FAA ในน่านฟ้าสหรัฐชั่วคราว คาดว่าจะส่งผลกระทบถึงเครื่องบินรุ่นนี้ราว 171 ลำทั่วโลก 

"เอฟเอเอกำหนดให้มีการตรวจสอบเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 จำนวนหนึ่งโดยทันที ก่อนที่จะให้กลับมาบินใหม่อีกครั้ง ความปลอดภัยจะยังคงเป็นตัวขับเคลื่อนการตัดสินใจของเราต่อไป ในขณะที่เราร่วมมือกับคณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติ เพื่อตรวจสอบสายการบินอลาสกา แอร์ไลน์ส เที่ยวบินที่ 1282"  ไมค์ วิเทเกอร์ ผู้บริหารของเอฟเอเอกล่าว 

ทั้งนี้ เที่ยวบินที่ 1282 ของสายการบิน อลาสกา แอร์ไลน์ส เดินทางออกจากพอร์ทแลนด์ รัฐโอเรกอน เพื่อมุ่งหน้าไปยังออนแทริโอ รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 5 ม.ค. ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐ โดยมีผู้โดยสาร 171 คน และลูกเรือ 6 คน

ทว่าหลังจากขึ้นบินไปได้ไม่นาน ได้เกิดเหตุชิ้นส่วนลำตัวเครื่องบินบริเวณหน้าต่างบานหนึ่งทางด้านซ้ายของตัวเครื่อง หลุดออกไปขณะบินอยู่กลางอากาศ โดยรายงานข่าวระบุว่าชิ้นส่วนที่หลุดออกเป็นประตูฉุกเฉินที่ไม่ได้ใช้งานและถูกปรับให้เป็นหน้าต่างปกติโดยอยู่ในช่วงท้ายลำ

ความดันอากาศที่ลดลงกระทันหัน ทำให้ระบบฉุกเฉินปล่อยหน้ากากออกซิเจนลงมาด้านหน้าของผู้โดยสารทุกคนทันที ผู้โดยสารหลายคนอยู่ในสภาพตกใจและหวาดกลัว แต่กัปตันสามารถนำเครื่องลงจอดฉุกเฉินได้อย่างปลอดภัยในที่สุดหลังขึ้นบินไปได้ประมาณ 21 นาที
 


ไม่ใช่วิกฤตครั้งแรกของ 'โบอิ้ง 737 Max'

เหตุการณ์ดังกล่าวยังนับเป็นข่าวร้ายอีกครั้งของบริษัทโบอิ้ง หลังจากที่เคยเกิดเหตุการณ์เครื่องบินตก 2 ครั้ง ในเวลาไล่เลี่ยกันเมื่อเกือบ 5 ปีก่อน ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมกันมากถึงเกือบ 350 คน ซึ่งในครั้งนั้น FAA ได้มีคำสั่งพักการใช้งานเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 Max ทั่วโลกมาแล้ว

วิกฤตการณ์ครั้งเลวร้ายที่สุดของโบอิ้ง เกิดขึ้นภายหลังเหตุเครื่องบินของสายการบินไลออน แอร์ ประสบเหตุตกเมื่อเดือน ต.ค. 2018 และสายการบินเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ ตกเมื่อเดือน มี.ค. 2019 ซึ่งทั้งสองกรณีเป็นเครื่องบินรุ่น โบอิ้ง 737 Max เหมือนกัน ทำให้ FAA รวมถึงหลายหน่วยงานทั่วโลกต้องสั่งพักเครื่องบินรุ่นนี้ยาวตั้งแต่ต้นปี 2019 ไปจนถึงสิ้นปี 2020 

โบอิ้งต้องใช้เวลานานหลายปีกว่าจะกู้วิกฤตครั้งใหญ่ที่สุดของบริษัทกลับมาได้ จนกระทั่งเกิดเหตุขึ้นอีกครั้งกับ โบอิ้ง 737 Max 9 ในกรณีล่าสุด