สหรัฐแคนเซิลเที่ยวบินอื้อ กระทบคนหลายหมื่น เหตุระงับใช้โบอิ้ง 737 MAX 9

สหรัฐแคนเซิลเที่ยวบินอื้อ กระทบคนหลายหมื่น เหตุระงับใช้โบอิ้ง 737 MAX 9

สายการบินในสหรัฐยกเลิกที่ยวบินจำนวนมากในวันนี้ กระทบผู้โดยสารหลายหมื่นคน หลังเกิดเหตุผนังเครื่องบินอลาสกา แอร์ไลน์ หลุดกลางอากาศ จนทางการสั่งระงับการใช้เครื่องบิน 'โบอิ้ง 737 MAX 9'

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ผู้โดยสารหลายหลายหมื่นรายได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบิน หลังสายการบินใหญ่ ๆ ต้องระงับใช้ เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 ตามคำสั่งของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยของเครื่องบิน หลังเกิดเหตุผนังลำตัวเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 ของสายการบิน อลาสก้า แอร์ไลน์ หลุดกลางอากาศในสหรัฐเมื่อวันศุกร์ที่ 5 ม.ค.
 

สายการบิน อลาสก้า แอร์ไลน์ ระบุว่า ผู้โดยสารประมาณ 23,000 รายได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบิน 160 เที่ยวในวันเสาร์ (6 ม.ค.) และคาดการณ์ว่าจะมีการยกเลิกเที่ยวบินเพิ่มเติม

ด้านสายการบิน ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ และสายการบิน เตอร์กิชแอร์ไลน์ ก็ระงับการใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยเช่นเดียวกัน 

โดยยูไนเต็ด แอร์ไลน์ได้ระงับการใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 ทั้งหมดชั่วคราว ซึ่งมีอยู่ 79 ลำ ส่งผลให้ต้องยกเลิกเที่ยวบิน 118 เที่ยว หรือคิดเป็นสัดส่วน 4% ของจำนวนเที่ยวบินรายวันของทางสายการบิน อย่างไรก็ตาม อีกปัจจัยที่กระทบต่อการบินของยูไนเต็ด แอร์ไลน์คือปัญหาสภาพอากาศ ส่วนสายการบินเตอร์กิชแอร์ไลน์ระงับการใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 จำนวน 5 ลำ

นอกจากนี้ หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบอินเดียยังได้สั่งให้ตรวจสอบความปลอดภัยของ เครื่องบินโบอิ้ง 737-8 MAX ของผู้ให้บริการการบินทั้งหมดในอินเดียในวันเสาร์ (6 ม.ค.)

สหรัฐแคนเซิลเที่ยวบินอื้อ กระทบคนหลายหมื่น เหตุระงับใช้โบอิ้ง 737 MAX 9

ทั้งนี้ เที่ยวบินที่ 1282 ของสายการบินอลาสก้า แอร์ไลน์ พร้อมผู้โดยสาร 171 รายและลูกเรือ 6 รายเพิ่งเดินจากออกจากสนามบินในเมืองพอร์ตแลนของรัฐออริกอนในสหรัฐ เพื่อไปยังเมืองออนแทรีโอของรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อคืนวันที่ 5 ม.ค. ตามเวลาในสหรัฐ

ทว่าหลังขึ้นบินได้ไม่นาน กลับเกิดเหตุชิ้นส่วนบริเวณผนังลำตัวเครื่องบินหลุดกลางอากาศที่ความสูงประมาณ 16,000 ฟุต หรือ 4,8000 เมตรจนเกิดช่องโหว่ขนาดใหญ่ ส่งผลให้ต้องบินวนกลับไปจอดฉุกเฉินที่สนามบินต้นทาง เคราะห์ดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บร้ายแรงจากเหตุการณ์ครั้งนี้