กำไรซัมซุงร่วง 6 ไตรมาสติดต่อกัน ล่าสุดดิ่ง 35% ชี้ดีมานด์สมาร์ตโฟน-ชิปซบ

กำไรซัมซุงร่วง 6 ไตรมาสติดต่อกัน ล่าสุดดิ่ง 35% ชี้ดีมานด์สมาร์ตโฟน-ชิปซบ

ซัมซุงเผยกำไรจากการดำเนินงานร่วง 6 ไตรมาสติดต่อกัน รอบล่าสุดดิ่ง 35% เหลือ 2.8 ล้านล้านวอน บ่งชี้ดีมานด์สมาร์ตโฟนและชิปยังคงซบเซาต่อเนื่อง

ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ เผยผลกำไรจากการดำเนินงานลดลง 6 ไตรมาสติดต่อกัน สะท้อนความต้องการผู้บริโภคซบเซา และความไม่แน่นอนของระยะเวลาฟื้นตัวของอุตสาหกรรมเทคโนโลยี

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า กำไรจากการดำเนินงานของซัมซุงร่วง 35% สู่ระดับ 2.8 ล้านล้านวอน หรือต่ำกว่าที่คาดไว้ 24% ส่วนรายได้ลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ สู่ระดับ 67 ล้านล้านวอน และตลอดปี 2566 ซัมซุงมีกำไรจากการดำเนินงานน้อยที่สุดในรอบ 15 ปี

ผลประกอบการดังกล่าวตอกย้ำว่า ความต้องการสมาร์ตโฟนและชิปหน่วยความจำที่ใช้ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ยังคงซบเซา เนื่องจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจ และบ่งบอกแนวโน้มการฟื้นตัวตลาดแย่ลง ทั้งที่นักลงทุนคาดหวังว่าตลาดจะเติบโตในปีนี้

ขณะเดียวกันอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก็ได้รับผลจากการแข่งขันที่ดุเดือดและต้นทุนการตลาดสูง ส่วนกำไรจากธุรกิจสมาร์ตโฟนก็ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์

ขณะที่คู่แข่งอย่างไมครอน เผยเมื่อเดือน ธ.ค. ว่าบริษัทมีรายได้มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ บ่งชี้ว่า การสร้างศูนย์ข้อมูลอาจช่วยหนุนตลาดคอมพิวติงและอุปกรณ์สมาร์ตโฟนได้ดี

อย่างไรก็ดี ยังมีสัญญาณบ่งบอกการฟื้นตัวอยู่ เนื่องจากอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของเกาหลีใต้ในเดือน พ.ย. มีรายได้มากที่สุดในรอบหลายปี ทั้งในด้านการผลิตและขนส่ง

 

 

 

 

“เมื่อพิจารณาถึงราคาชิปหน่วยความจำเพิ่มขึ้นและความต้องการสูงขึ้นธุรกิจชิปของซัมซุง อาจทำให้บริษัทกลับมามีกำไรภายในไตรมาสแรกของปีนี้” ด้านซานจีฟ รานา นักวิเคราะห์จาก CLSA Securities Korea Ltd. กล่าว

ด้านนักลงทุนเฝ้ารอแผนการลงทุนระยะยาวของซัมซุง โดยเฉพาะภาคธุรกิจปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) เมื่อบริษัทเผยผลประกอบการทั้งหมดในวันที่ 31 ม.ค. นี้

ทั้งนี้ หุ้นซัมซุงร่วง 0.9% ในตลลาดหุ้นโซลวันนี้ ด้านรานามองว่า ผลประกอบการที่ไม่น่าพอใจเป็นผลมาจากอัตราการกำลังการผลิตของธุรกิจผลิตชิปต่ำ

อ้างอิง : Bloomberg