Samsung ผนึก ASML ทุ่ม 760 ล้านดอลลาร์ ตั้งโรงงานชิปล้ำสมัยในเกาหลีใต้

Samsung ผนึก ASML ทุ่ม 760 ล้านดอลลาร์ ตั้งโรงงานชิปล้ำสมัยในเกาหลีใต้

2 ผู้ผลิดชิปยักษ์ใหญ่ Samsung และ ASML จับมือทุ่มเงิน 760 ล้านดอลลาร์ ตั้งโรงงานชิปล้ำสมัยในเกาหลีใต้ ซึ่งถือเป็นการยกระดับความสัมพันธ์เกาหลี-เนเธอร์แลนด์ ในการเป็นพันธมิตรด้านชิปเซมิคอนดักเตอร์ระหว่างสองประเทศ 

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เอเอสเอ็มแอล (ASML) บริษัทผลิตอุปกรณ์ผลิตชิปจากเนเธอร์แลนด์ ร่วมกันทำข้อตกลงกับซัมซุง(Samsung) บริษัทอิเลคโทรนิคส์ ผู้ผลิตชิปจากเกาหลีใต้ ในการทุ่มเงิน 1 ล้านล้านวอน หรือราว 760 ล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างโรงงานแห่งหนึ่งเพื่อใช้ในการพัฒนาเทคโนโลยีการประมวลผลชิปเซมิคอนดักเตอร์ล้ำสมัย

โดยประกาศดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ประธานาธิบดียุน ซอกยอลของเกาหลีใต้อยู่ระหว่างภารกิจเยือนเนเธอร์แลนด์เป็นเวลา 4 วันเพื่อยกระดับความเป็นพันธมิตรด้านชิปเซมิคอนดักเตอร์ระหว่างสองประเทศ 

โดยประธานาธิบดีเกาหลีใต้เคยกล่าวไว้ว่าเซมิคอนดักเตอร์เป็น “แกนหลักของความร่วมมือระหว่างเกาหลีและเนเธอร์แลนด์”

เอเอสเอ็มแอลเป็นผู้ผลิตเครื่องจักรลิโทกราฟีรังสีอัลตราไวโอเลตขั้นสูง หรือ extreme ultraviolet (EUV) lithography เพียงรายเดียวของโลก โดยเครื่องจักรดังกล่าวใช้ในการผลิตชิปที่มีความล้ำสมัยที่สุด เช่น ชิปที่ใช้ในการผลิต iPhone รุ่นล่าสุดของแอปเปิ้ลซึ่งผลิตโดยบริษัททีเอสเอ็มซี (TSMC) ของไต้หวัน

 

ทั้งนี้ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ยังได้ระบุว่า “นวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่มีเอเอสเอ็มแอลเป็นผู้นำนั้น ได้กลายมาเป็นปัจจัยขับเคลื่อนที่ทรงพลังของการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ทั่วโลกและบริษัทชิปเซมิคอนดักเตอร์จากเนเธอร์แลนด์ เช่น เอเอสเอ็มแอลและเอเอสเอ็มกำลังสร้างโรงงานใหม่ ๆ เพื่อการผลิต การวิจัยและพัฒนา (R&D) และการฝึกฝนผู้มีความสามารถในเกาหลีใต้” 

และเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้เดินทางไปสำนักงานใหญ่ของบริษัทเอเอสเอ็มแอลพร้อมด้วยสมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลิม-อเล็กซานเดอร์แห่งเนเธอร์แลนด์ และเข้าเยี่ยมชมโรงงานผลิตเครื่องจักร EUV รุ่นใหม่

'จุดเปลี่ยน' สัมพันธ์เกาหลี-เนเธอร์แลนด์
ซัมซุงเป็นหนึ่งในผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของโลก ซึ่งใช้ในอุปกรณ์เช่น สมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ ซึ่งต้องพึ่งพาเครื่องจักร EUV ของ ASML ในการผลิตชิปที่เร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่าคู่แข่ง

โดยความร่วมมือในครั้งนี้ ในคำแถลงยังกล่าวอีกว่า ASML จะร่วมมือกับชิปยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ SK Hynix ผู้ผลิตชิป DRAM ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก เพื่อลดการใช้พลังงานและต้นทุนสำหรับ EUV ผ่านเทคโนโลยีรีไซเคิลก๊าซไฮโดรเจน

″สิ่งนี้จะเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญสำหรับพันธมิตรเซมิคอนดักเตอร์เกาหลี-เนเธอร์แลนด์”

อ้างอิง cnbc