'เวียดนาม' อนุมัติขึ้นภาษีบริษัทข้ามชาติ สู่ระดับ 15% ซัมซุงอาจกระทบมากสุด

'เวียดนาม' อนุมัติขึ้นภาษีบริษัทข้ามชาติ สู่ระดับ 15% ซัมซุงอาจกระทบมากสุด

เวียดนามอนุมัติขั้นอัตราภาษีกับบริษัทข้ามชาติสู่ระดับ 15% และคาดว่าซัมซุงจะได้รับผลกระทบมากที่สุด ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเตือน เงินลงทุนต่างชาติอาจลดลง ถ้าไม่มีมาตรการช่วยเหลือบริษัทที่ได้รับผลกระทบมากพอ

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า รัฐสภาเวียดนามตัดสินใจขึ้นอัตราภาษีที่แท้จริงกับบริษัทข้ามชาติสู่ระดับ 15% ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. และชะลอมาตรการชดเชยการจัดเก็บภาษีที่สูงขึ้นที่อาจกระทบต่อการลงทุนต่างชาติที่เศรษฐกิจเวียดนามต้องพึ่งพา

ขณะนี้ภาษีเงินได้นิติบุคคลของเวียดนามอยู่ในระดับ 20% แล้ว แต่รัฐบาลยังเสนออัตราภาษีระดับต่ำให้กับนักลงทุนต่างชาติรายใหญ่อีกหลายปี

อัตราภาษีใหม่ดังกล่าว อาจทำให้ต้นทุนทางภาษีของบริษัทข้ามชาติ 122 แห่งเพิ่มสูงขึ้น และบริษัทที่คาดว่าต้องแบกรับภาษีเพิ่มเติมมากที่สุดก็คือซัมซุง โดยแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องกับการปรับขึ้นอัตราภาษี เผยว่า ซัมซุงมีรายได้หลายพันล้านดอลลาร์จากโรงงานที่ใหญ่ที่สุดในเวียดนาม

ซัมซุงยังไม่ตอบกลับคำร้องขอความเห็นทันทีที่รอยเตอร์ติดต่อไป

ทั้งนี้ บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเครื่องใช้ไฟฟ้าสัญชาติเกาหลีใต้ที่มีโรงงานประกอบชิ้นส่วนสมาร์ตโฟนประมาณครึ่งหนึ่งในเวียดนามจ่ายภาษีเพียง 5.1% ในปี 2562 ให้กับจังหวัดที่ธุรกิจดำเนินการ

ด้านหอการค้าเกาหลีในเวียดนาม เผยว่าสมาชิกหอการค้าต่างกังวลเกี่ยวกับการขึ้นอัตราภาษีใหม่ แต่ยังไม่มีใครแสดงเจตจำนงเปลี่ยนแปลงการลงทุนในเวียดนาม

อย่างไรก็ตาม “ทัง วู” ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษีจาก Dezan Shira บริษัทที่ปรึกษา เผยว่า การลงทุนจากต่างชาติในเวียดนามอาจลดลง ถ้าประเทศไม่มอบผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่มากพอให้กับผู้ได้รับผลกระทบทางภาษี โดยเวียดนามได้เงินลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติมากกว่า 450,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เสียอีก

อ้างอิง: Reuters