ประธานาธิบดีคาซัคสถานเดินหน้าปฏิรูปประเทศ ตอบรับโลกสนใจเอเชียกลาง

ประธานาธิบดีคาซัคสถานเดินหน้าปฏิรูปประเทศ ตอบรับโลกสนใจเอเชียกลาง

นับตั้งแต่คาซัคสถานเกิดโศกนาฏกรรมหลายอย่างในเดือนม.ค.2565 ผลจากปัญหาเศรษฐกิจสังคมสั่งสมมานานหลายปี รัฐบาลพยายามแก้ปัญหาสร้างการเปลี่ยนแปลงมากมาย เพื่อสร้างสังคมที่สมดุลและเป็นธรรมมากขึ้น ภารกิจปฏิรูปยังต่อเนื่องมาถึงปี 2567

ประธานาธิบดีคาซัคสถาน คัสซิม โจมาร์ต โตคาเยฟ  ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์แห่งชาติ Egemen Qazaqstan ว่า ตลอดปี 2566 ที่ผ่านมา คาซัคสถานปฏิรูปการเมืองสำคัญเสร็จสิ้นหลายประการ อาทิ ศาลรัฐธรรมนูญเริ่มปฏิบัติหน้าที่ มีการเลือกตั้งทุกระดับตามระเบียบใหม่ เลือกตั้งผู้นำท้องถิ่นในระดับเมืองและเขตในภูมิภาคสำคัญเป็นครั้งแรก

ส่วนการเลือกตั้งหัวหน้าหมู่บ้านและเมืองในภูมิภาคสำคัญเดินหน้าต่อเนื่อง ส่งผลให้ปี 2566 ผู้นำรัฐบาลท้องถิ่นได้รับเลือกตั้งมาราว 700 คน

ในปีนี้หนึ่งในภารกิจหลักของการปฏิรูปคือสร้างระบบการเมืองที่สมดุลและเป็นธรรมยิ่งขึ้น การเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญจะกระทำได้ผ่านการลงประชามติ หรือยื่นต่อสภาตามความเห็นของศาลรัฐธรรมนูญเท่านั้น บทบัญญัติวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี 7 ปีวาระเดียวไม่เปลี่ยนแปลง

มีมาตรการที่ครอบคลุมเพื่อเปิดโอกาสคนหนุ่มสาวเข้ามาสู่โครงสร้างอำนาจนิติบัญญัติและบริหาร

ในมิติเศรษฐกิจ ปีนี้คาซัคสถานตั้งเป้าหมายเติบโตทางยุทธศาสตร์ เพิ่มผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ให้ได้สองเท่าภายในปี 2572 ในการแถลงต่อรัฐสภาเมื่อเดือน ก.ย.2566 ประธานาธิบดีแนะนำรัฐบาลให้ระบุโครงการขนาดใหญ่ที่จะทำ เพื่อเตรียมแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และจะมีการทำประชาพิจารณ์เรื่องพลังงานนิวเคลียร์

ด้านนโยบายต่างประเทศ คาซัคสถานมุ่งมั่นดำเนินนโยบายต่างประเทศอย่างสมดุลและสร้างสรรค์ ปกป้องผลประโยชน์แห่งชาติและแก้ปัญหาความท้าทายเชิงยุทธศาสตร์ เห็นได้ชัดว่าทั่วโลกสนใจในเอเชียกลางมากขึ้น ความต้องการพูดคุยในเวที C5+ เพิ่มมากขึ้น เวทีนี้ประกอบด้วยคาซัคสถาน สาธารณรัฐคีร์กิซ ทาจิกิสถาน เติร์กเมนิสถาน อุซเบกิสถาน และอื่นๆ

ปี 2567 คาซัคสถานจะเป็นเจ้าภาพการประชุมปรึกษาหารือประมุขแห่งรัฐเอเชียกลางครั้งต่อไป ส่วนในเดือน มิ.ย. ประมุขของรัฐและบริษัทต่างๆ ทั่วโลกจะมาประชุมกัน ณ เวทีอัสตานาอินเตอร์เนชันแนลฟอรัม

อีกหนึ่งเวทีที่ต้องจับตาคือคาซัคสถานและฝรั่งเศสตกลงจัดประชุม One Water Summit นอกรอบการประชุมระดับสูงสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ถือเป็นความสำคัญอันยิ่งยวด

อย่างไรก็ตาม รัสเซียคือพันธมิตรสำคัญและหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์สำหรับคาซัคสถาน

ประธานาธิบดีคาซัคสถานเดินหน้าปฏิรูปประเทศ ตอบรับโลกสนใจเอเชียกลาง

“ตลอด 30 ปีที่ผ่านมาเราได้สร้างรากฐานผลประโยชน์ระหว่างรัฐอันแข็งแกร่ง เห็นได้ชัดจากข้อตกลงในหลากหลายสาขากว่า 300 ฉบับ” ประธานาธิบดีโตคาเยฟกล่าว 

ส่วนความสัมพันธ์กับจีน คาซัคสถานและจีนยังคงรักษาความสัมพันธ์อันดีต่อกันบนรากฐานของมิตรภาพ การเป็นเพื่อนบ้านที่ดี และเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กันมาอย่างยาวนาน ด้วยที่ตั้งยุทธศาสตร์ทางภูมิศาสตร์ของคาซัคสถานที่อยู่ระหว่างตะวันออกกับตะวันตก และมีพรมแดนติดกับจีนจึงเป็นโอกาสมากมายสำหรับการขนส่งสินค้าจีนออกไปในหลายทิศทาง