จีนเมินคำร้องไต้หวัน ส่งบอลลูนลอยเหนือช่องแคบอีก

จีนเมินคำร้องไต้หวัน ส่งบอลลูนลอยเหนือช่องแคบอีก

กระทรวงกลาโหมไต้หวัน พบบอลลูนจีนลอยเหนือช่องแคบไต้หวันอีกสามลูกเมื่อวันอาทิตย์ ลูกหนึ่งข้ามมายังเกาะไต้หวันด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ไต้หวันเฝ้าระวังอย่างมากต่อกิจกรรมทางทหารและทางการเมืองของจีน ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันและสมาชิกรัฐสภาจะมีขึ้นในวันเสาร์ (13 ม.ค.) กล่าวว่า จีนกำลังใช้แรงกดดันทั้งทางเศรษฐกิจและทางทหารอย่างหนักเพื่อพยายามแทรกแซงผลการเลือกตั้ง

เมื่อวันเสาร์ (6 ม.ค.) กระทรวงกลาโหมไต้หวันแถลงการณ์ด้วยถ้อยคำรุนแรง กล่าวหาจีนคุกคามความปลอดภัยด้านการบินทำสงครามจิตวิทยากับประชาชนไต้หวันด้วยบอลลูน ไม่กี่วันก่อนจะมีการเลือกตั้ง

ล่าสุดรายงานจับตากิจกรรมทางทหารของจีนในรอบ 24 ชั่วโมง ระบุว่า เมื่อวันอาทิตย์ (7 ม.ค.) บอลลูนอีกสามลูกลอยเหนือยเส้นกลางในช่องแคบไต้หวัน แต่มีเพียงหนึ่งลูกเท่านั้นที่ข้ามเข้ามาในเกาะไต้หวันบริเวณส่วนใต้สุดตามแผนที่ที่ทหารระบุ บอลลูนทั้งสามลูกมุ่งหน้าไปทางตะวันออกก่อนจะลอยหายไป

นางสาวเซียว บีคิม ผู้สมัครรองประธานาธิบดีจากพรรครัฐบาล “ประชาธิปไตยก้าวหน้า” (ดีพีพี) แถลงว่า จีนควรหยุดคุกคามไต้หวันได้แล้ว

“เราไม่ยอมรับการข่มขู่คุกคามเพื่อแทรกแซงชีวิตชาวไต้หวันไม่ว่าเวลาใดก็ตาม ไม่ใช่แค่สัปดาห์นี้ เราหวังให้สันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวันดำรงอยู่อย่างยาวนาน” นางสาวเซียวกล่าว

ด้านนายเชา เชาคัง ผู้สมัครรองประธานาธิบดีจากพรรคฝ่ายค้านใหญ่สุด “ก๊กมินตั๋ง” กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอาทิตย์ เรียกร้องให้จีนหยุดส่งเครื่องบินและเรือรบเข้ามาในช่องแคบในสัปดาห์ที่กำลังจะมีการเลือกตั้ง

“ช่วยปล่อยให้ช่องแคบไต้หวันได้อยู่อย่างสันติสุข ให้การเลือกตั้งของเราเป็นไปอย่างราบรื่น” นายเชาเชาย้ำ

เส้นกลางในช่องแคบไต้หวันเคยเป็นเส้นแบ่งอย่างไม่เป็นทางการระหว่างไต้หวันกับจีน แต่เครื่องบินรบและโดรนจีนมักข้ามมาบ่อยครั้ง ตอนนี้มีบอลลูนเพิ่มมาด้วย

สำนักงานกิจการไต้หวันของจีนย้ำเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เส้นกลางของช่องแคบ “ไม่มีจริง” พรรคดีพีพี “กำลังปั่นกระแสภัยคุกคามจากแผ่นดินใหญ่เพราะการเลือกตั้งใกล้เข้ามา” และกำลังกระตุ้นให้เกิดการเผชิญหน้า