อสังหาฯ จีนยื่นล้มละลายล่าสุด บริษัทลูก 'ซินหยวน' ขอฟื้นฟูกิจการในสหรัฐ

อสังหาฯ จีนยื่นล้มละลายล่าสุด บริษัทลูก 'ซินหยวน' ขอฟื้นฟูกิจการในสหรัฐ

บริษัทลูกในสหรัฐของ 'ซินหยวน เรียล เอสเตท' ยื่นล้มละลายในสหรัฐเป็นรายล่าสุด มีทรัพย์สินและหนี้สินระหว่าง 3,500 - 17,500 ล้านบาท

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัท ฮัดสัน 888 โอนเนอร์ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ "ซินหยวน เรียล เอสเตท" หนึ่งในบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ในจีน ได้ยื่นขอฟื้นฟูกิจการภายใต้มาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลายสหรัฐ ที่ศาลในรัฐนิวยอร์กแล้ว และนับเป็นธุรกิจจีนรายล่าสุดที่ต้องเข้าสู่กระบวนการยื่นล้มละลาย     

รายงานระบุว่า ฮัดสัน 888 โอนเนอร์ ซึ่งเป็นธุรกิจอสังหาฯ ที่มีลักษณะเป็นสินทรัพย์ที่มีเจ้าของเดียว ได้ยื่นเรื่องต่อศาลแขวงทางตอนใต้ของนิวยอร์กเมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 ม.ค. โดยบริษัทแจ้งว่ามีทรัพย์สินและหนี้สินอยู่ระหว่าง 100 - 500 ล้านดอลลาร์ (ราว 3,500 - 17,500 ล้านบาท) 
 

ทั้งนี้ ซินหยวน เรียล เอสเตท เป็นหนึ่งในบริษัทอสังหาฯ จีนที่ประสบปัญหามาตั้งแต่ปี 2022 และรอดพ้นการผิดนัดชำระหนี้ดอกเบี้ยหุ้นกู้ในเดือน ต.ค. ปีเดียวกันได้อย่างฉิวเฉียด หลังเจรจากับเจ้าหนี้ได้และทำการแลกหนี้สกุลดอลลาร์ไปเมื่อเดือน มิ.ย. 2023 ขณะที่บริษัทได้ว่าจ้างบริษัทอัลวาเรซและมาร์ซาลเข้ามาเป็นที่ปรึกษาเรื่องการฟื้นฟูกิจการ 

ซินหยวนเป็นบริษัทอสังหาฯ ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 1997 โดยมีสำนักงานใหญ่ในกรุงปักกิ่ง เน้นการทำอสังหาฯ ด้านที่อยู่อาศัยในเมืองรอง (Tier 2) ของจีนเป็นหลัก เช่น เจิ้งโจว จี่หนาน ซูโจว เฉิงตู เหอเฟย คุนซาน และฉางซา และยังมีการตั้งบริษัทลูกดำเนินธุรกิจในหลายประเทศนอกจากจีนและฮ่องกง อาทิ สหรัฐ มาเลเซีย หมู่เกาะเคย์แมน และหมู่เกาะบริติช เวอร์จิน ไอร์แลนด์  

 

ในปี 2007 ซินหยวนเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายแรกของจีนที่เข้าไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) ในสหรัฐ และสามารถระดมทุนในการขายหุ้นไอพีโอได้ 245 ล้านดอลลาร์