ผู้จัดการความมั่งคั่งจีน ทะลัก ‘ดูไบ’ หวังกระจายความเสี่ยงพอร์ตออกจากสหรัฐ

ผู้จัดการความมั่งคั่งจีน ทะลัก ‘ดูไบ’ หวังกระจายความเสี่ยงพอร์ตออกจากสหรัฐ

ผู้จัดการความมั่งคั่งจํานวนมากในเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งจีนเข้าไปตั้งออฟฟิศในดูไบจำนวนมาก เหตุมีกฎหมายเอื้ออำนวย และหวังกระจายความเสี่ยงออกจากอิทธิพลของสหรัฐ และพันธมิตรตะวันตก

สำนักข่าวรอยเตอร์ส (Reuters) รายงานวันนี้ (8 ม.ค.67) ว่า ผู้จัดการความมั่งคั่งจํานวนมากในเอเชียเริ่มตั้งสํานักงานในดูไบโดยใช้ประโยชน์จากความสัมพันธ์ทางการทูตที่แนบแน่นระหว่างจีน และตะวันออกกลาง รวมทั้งเดิมพันกับความต้องการกระจายความเสี่ยงในหลายภูมิภาค (Geographical Diversification) ของลูกค้า

ดูไบซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเงินที่สําคัญในภูมิภาคกําลังกลายเป็นศูนย์กลางความมั่งคั่งที่เป็นที่นิยมสําหรับผู้ประกอบการจํานวนมาก และครอบครัวที่ร่ำรวยในเอเชียซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนจีนพยายามมองหาการใช้ประโยชน์จากนโยบายที่เหมาะสมในการขยายธุรกิจ 

ด้าน ชิง แพน (Qing Pan) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ โนอาห์ โฮลดิ้งส์ (Noah Holdings) หนึ่งในผู้จัดการความมั่งคั่งชั้นนําของจีนที่ดูแลสินทรัพย์ของลูกค้าประมาณ 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์ (ประมาณ 8.51 แสนล้านบาท) คาดว่า

จะได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจในดูไบภายในสิ้นปีนี้

โดยพวกเขาคาดว่าสํานักงานในดูไบจะให้บริการผู้ประกอบการชาวจีนที่กําลังตั้งธุรกิจในตลาดของภูมิภาคดังกล่าว

"กลยุทธ์ของโนอาห์คือ ติดตามการเติบโตความมั่งคั่งของลูกค้า นั่นเป็นเหตุผลที่เราจะต้องอยู่ในพื้นที่ และดูแลความมั่งคั่งที่เกิดขึ้นในท้องถิ่น" แพน กล่าวพร้อมเสริมว่า

บริษัทมีแผนที่จะส่งพนักงานบางส่วนจากประเทศจีนไปทำงานก่อน และเปิดรับสมัครพนักงานในท้องถิ่นในภายหลัง

"ผู้ประกอบการจีนจํานวนมากกําลังมองหาตลาดใหม่ และกระจายห่วงโซ่อุปทานของพวกเขา หลายคนรู้สึกตื่นเต้นกับโอกาสที่ตะวันออกกลางนําเสนอให้"

ด้านบทวิเคราะห์ของสำนักข่าวรอยเตอร์ส ระบุว่า ตะวันออกกลางมีความสําคัญมากขึ้นต่อรัฐบาลจีนเนื่องจากความสัมพันธ์กับวอชิงตันได้ทวีความรุนแรงขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งในประเด็นต่างๆ ตั้งแต่สงครามการค้า เทคโนโลยี สิทธิมนุษยชน รวมทั้งการเลือกตั้งในไต้หวัน

รวมทั้งประเด็นด้าน การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหลังโควิด จุดยืนทางการเมืองที่เป็นกลาง ความสะดวกในการทําธุรกิจ เขตเวลาที่สะดวก และสถานะปลอดภาษี

ที่ผ่านมา สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) เสนอสิ่งจูงใจต่อนักลงทุนเช่น ระบบวีซ่าทองคํา (Golden Visa) หรือดูไบเปิดตัวศูนย์ความมั่งคั่งของครอบครัว (Family Wealth Center) เมื่อปีที่แล้วเพื่อช่วยให้บุคคล และธุรกิจที่ร่ำรวยจัดการกับปัญหาทางวัฒนธรรม และการกํากับดูแลในตะวันออกกลางได้อย่างราบรื่น

อ้างอิง

Reuters 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์