ศาลฎีกาสหรัฐชี้ชะตา'ทรัมป์'ลงสมัครรับเลือกตั้งได้หรือไม่ เดือนก.พ.นี้

ศาลฎีกาสหรัฐชี้ชะตา'ทรัมป์'ลงสมัครรับเลือกตั้งได้หรือไม่ เดือนก.พ.นี้

คณะตุลาการศาลสูงสุดของสหรัฐ จะเริ่มการไต่สวนเกี่ยวกับคุณสมบัติทางการเมือง ของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าจะสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีได้หรือไม่ ในเดือนก.พ.นี้

สำนักงานเลขาธิการศาลฎีกาสหรัฐ แถลงว่า องค์คณะตุลาการทั้ง 7 คน เตียมไต่สวนคำร้อง รวมถึงการรับฟังคำให้การด้วยปากเปล่า เกี่ยวกับคุณสมบัติทางการเมืองของ ทรัมป์ อดีตผู้นำสหรัฐ ว่าจะสามารถลงสมัครรับเลือกตั้ง ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ในเดือนพ.ย. ที่จะถึงนี้ได้หรือไม่

ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองของสหรัฐ ที่ศาลสูงสุดของประเทศต้องตีความมาตรา 3 ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งที่ 14 ซึ่งศาลฎีการัฐโคโลราโด เป็นรัฐแรกของสหรัฐ ที่ตัดสิทธิทรัมป์ จากการแข่งขันระดับไพรมารีของพรรครีพับลิกัน โดยเชื่อมโยงเหตุการณ์จลาจลที่รัฐสภา ในกรุงวอชิงตัน เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2564 กับมาตรานี้
 

ปัจจุบัน คณะตุลาการศาลฎีกาของสหรัฐครองเสียงข้างมากโดยฝ่ายอนุรักษนิยม และผู้พิพากษา 3 คน ได้รับการแต่งตั้งและรับรองในสมัยที่ทรัมป์ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

ที่ผ่านมา คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)รัฐเมน ตัดสิทธิ์ทรัมป์ ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในการเลือกตั้งปี 2567 ถือเป็นรัฐที่ 2 จากเหตุสนับสนุนให้เกิดจลาจลบุกอาคารรัฐสภาสหรัฐ เมื่อ 6 ม.ค. 2564

"เชนนา เบลโลว์ส" เจ้าหน้าที่ระดับสูงที่กำกับดูแลเรื่องการเลือกตั้งของรัฐเมน ระบุว่า ทรัมป์ ซึ่งเป็นผู้นำของพรรครีพับลิกันมีการกระทำที่เป็นการละเมิดต่อรัฐธรรมนูญของสหรัฐ ซึ่งห้ามบุคคลใดก็ตามที่ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีส่วนร่วมในการก่อความไม่สงบหรือกบฏ