ความมั่งคั่ง ‘Donald Trump’ พุ่งเฉียด 20% ทะลุ 1 แสนล้านบาท หลังลงจากตำแหน่ง

ความมั่งคั่ง ‘Donald Trump’ พุ่งเฉียด 20% ทะลุ 1 แสนล้านบาท หลังลงจากตำแหน่ง

ความมั่งคั่งของโดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ เพิ่มสูงขึ้นอย่างชัดเจนนับตั้งแต่ลงจากตำแหน่ง โดยอยู่ที่ 3.1 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1.147 แสนล้านบาท) จากเดิม 2.6 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 9.62 หมื่นล้านบาท) ในปี 2564 หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 16.13%

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (8 พ.ย.66) ว่าความมั่งคั่งของโดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) อดีตประธานาธิบดีสหรัฐเพิ่มสูงขึ้นอย่างชัดเจนนับตั้งแต่ลงจากตำแหน่ง

โดยขณะที่อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐอยู่ในการพิจารณาคดีของศาลมหานครนิวยอร์กในหลายข้อกล่าวหา ไม่ว่าจะเป็นคดีปลอมแปลงบันทึกทางธุรกิจ คดีจัดเก็บเอกสารลับของทางการสหรัฐโดยมิชอบ คดีปลุกระดมจลาจลอาคารรัฐสภาสหรัฐ และคดีแทรกแซงผลการเลือกตั้งรัฐจอร์เจีย

ทว่าอีกหนึ่งข้อสงสัยคือ “เหตุใดความมั่งคั่งของทรัมป์จึงเพิ่มขึ้นอย่างมากหลังลงจากตำแหน่ง”

โดยดัชนีมหาเศรษฐีของบลูมเบิร์ก ระบุว่า

ความมั่งคั่งของทรัมป์มีมูลค่า 3.1 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1.147 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้นจาก 2.6 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 9.62 หมื่นล้านบาท) ในปี 2564 หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 16.13%

เส้นกราฟความมั่งคั่งโดนัลด์ ทรัมป์

ทั้งนี้ บทวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก ระบุว่า ทรัมป์ใช้เวลาทั้งวันในศาลเมื่อวานนี้เพื่อโต้เถียงว่าเขาประเมินมูลค่าทรัพย์สินของตัวเองอย่างไร และที่สำคัญคดีฉ้อโกงทางแพ่งซึ่งนำโดยเลติเทีย เจมส์ (Letitia James) อัยการสูงสุดแห่งมหานครนิวยอร์ก อาจส่งผลให้ทรัมป์ได้รับโทษหลายร้อยล้าน และสูญเสียทรัพย์สินอันโดดเด่นที่สุดบางส่วนออกมา

 

น่าสนใจว่ามูลค่าสุทธิที่สูงขึ้นนั้นเกิดขึ้นในขณะที่ธุรกิจของทรัมป์ฟื้นตัว แม้ตลาดอสังหาริมทรัพย์จะซบเซา โดยการย้ายไปฟลอริดาหลังจากออกจากทำเนียบขาวเกิดขึ้นพร้อมกับความมั่งคั่งของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อย่าง Mar-a-Lago ในปาล์มบีช และรีสอร์ต Doral ในไมอามีที่เพิ่มสูงขึ้น

ในขณะที่รายรับที่เหลือได้แก่ สนามกอล์ฟก็เพิ่มขึ้นมากกว่า 50% ตั้งแต่ปี 2019 เช่นเดียวกัน รวมทั้งหลังจากขายโรงแรมในวอชิงตัน และจ่ายเงินกู้แล้ว ทรัมป์ก็มีเงินสดมากขึ้น และมีภาระหนี้น้อยกว่าในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาอย่างมีนัยสำคัญ

อ้างอิง

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์