ทำเนียบขาวเตือนโหด! ปูตินอาจชนะสงครามถ้างบฯ ช่วยยูเครนหมด

ทำเนียบขาวเตือนโหด! ปูตินอาจชนะสงครามถ้างบฯ ช่วยยูเครนหมด

ทำเนียบขาวออกคำเตือนน่าหวั่นวิตก ความช่วยเหลือที่สหรัฐมีให้ยูเครนจะหมดภายในสิ้นปีนี้ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน อาจชนะสงครามถ้าสภาคองเกรสอนุมัติงบประมาณก้อนใหม่ไม่ได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน นางสาวชาลันดา ยัง ผู้อำนวยการฝ่ายงบประมาณของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ทำจดหมายถึงนายไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกัน บอกตรงๆว่า ถ้าความช่วยเหลือทางทหารหมดอาจทำให้การต่อสู้ของยูเครนต้องคุกเข่าให้กับการรุกรานของรัสเซีย

“ไม่มีไหวิเศษใส่เงินไว้พร้อมใช้ในห้วงเวลานี้ เราไม่มีเงิน เวลาใกล้จะหมดแล้ว หากอาวุธยุทโธปกรณ์สหรัฐไม่หลั่งไหลไป ยูเครนจะพ่ายแพ้ในการต่อสู้ ซึ่งไม่เพียงแค่บั่นทอนความก้าวหน้าที่ยูเครนทำมาทั้งหมด แต่ยังเพิ่มโอกาสให้กองทัพรัสเซียคว้าชัยชนะด้วย” นางสาวยังระบุในจดหมาย

ทั้งนี้ เมื่อเดือน ต.ค. ประธานาธิบดีไบเดนจากพรรคเดโมแครตของบประมาณความมั่นคงแห่งชาติก้อนใหญ่ 1.06 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงความช่วยเหลือทางทหารสำหรับยูเครน และอิสราเอลทำสงครามกับฮามาส กล่าวคือ เป็นงบฯ ยูเครน 6.1 หมื่นล้านดอลลาร์ งบฯ อิสราเอล 1. หมื่่นล้านดอลลาร์ และมีงบฯ ดูแลชายแดนด้วย แต่งบประมาณติดหล่มเมื่อสภาคองเกรสตกลงกันไม่ได้

นับตั้งแต่ถูกรัสเซียรุกรานในเดือน ก.พ.2565 สหรัฐจัดสรรงบประมาณให้ยูเครนแล้ว 1.11 แสนล้านดอลลาร์ ในจำนวนนี้เป็นการจัดซื้อของกองทัพ 6.7 หมื่นล้านดอลลาร์

ด้านนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติไปไกลยิ่งกว่า ชี้ว่า การลงมติค้านความช่วยเหลือยูเครนจะเป็นการลงมติทำให้รัสเซียประสบความสำเร็จง่ายขึ้นทันที

“คองเกรสต้องตัดสินใจว่าจะสนับสนุนการสู้รบเพื่อเสรีภาพในยูเครนต่อไปหรือไม่ หรือคองเกรสจะเพิกเฉยกับบทเรียนที่เราได้จากประวัติศาสตร์ แล้วปล่อยให้ปูตินชนะ ตัวเลือกชัดเจน ง่ายๆ” นายซัลลิแวนกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาว

ทั้งนี้ ยูเครนสิ้นหวังที่จะได้ความช่วยเหลือจากชาติตะวันตกเพิ่ม เมื่อกองทัพรัสเซียรุกโจมตีในฤดูหนาว หลังรัฐบาลเคียฟเอาคืนตลอดฤดูร้อนไม่สำเร็จ แต่สภาคองเกรสก็เป็นอัมพาตมาหลายเดือน พรรครีพับลิกันโดยเฉพาะ ส.ส.ขวาจัดไม่เห็นด้วยกับการให้ความช่วยเหลือรัฐบาลเคียฟเพิ่มเติมอีก ขณะที่สงครามยืดเยื้อเข้าสู่ปีที่ 3

ด้านนายจอห์นสัน ผู้เพิ่งรับตำแหน่งในเดือน ต.ค. หลังจากประธานคนก่อนถูกฝ่ายขวาในสภาโค่น ตอบจดหมายทำเนียบขาวอย่างเย็นชาผ่านแพลตฟอร์ม X เมื่อวันจันทร์ (4 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

“รัฐบาลไบเดนไม่สามารถคลายข้อกังวลสำคัญของผม เรื่องการขาดยุทธศาสตร์ชัดเจนในยูเครนได้”

ประเทศยุโรปเองก็กำลังเผชิญความท้าทายเรื่องหางบฯมาช่วยยูเครน เนื่องจากผู้คนเริ่มเบื่อหน่ายสงคราม 

ส่วนในรัฐบาลวอชิงตันเกิดความวิตกกันมากว่าปูตินอาจดึงสถานการณ์ไปจนถึงปีหน้าซึ่งเป็นปีเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ และอาจเป็นการรีแมตช์ระหว่างไบเดนกับโดนัลด์ ทรัมป์

ผลสำรวจความคิดเห็นหลายสำนักชี้ว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่กล่าวว่า สหรัฐช่วยยูเครนมากเกินไปแล้ว กำลังเพิ่มขึ้นทุกขณะ

เจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่งของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเผยกับผู้สื่อข่าวเมื่อสัปดาห์ก่อน

“ตามการคาดการณ์ของผม ปูตินจะไม่สร้างสันติภาพ หรือสันติภาพที่มีความหมายก่อนเห็นผลการเลือกตั้งของเรา” เจ้าหน้าที่รายนี้ไม่บอกเหตุผลว่าทำไม แต่เชื่อกันมากว่ารัฐบาลมอสโกอยากให้ทรัมป์กลับมา ทรัมป์ยกย่องปูตินและตั้งคำถามกับความช่วยเหลือของสหรัฐที่มีให้ยูเครน