ศาลสูงสุดโคโลราโดตัดสิทธิ์'ทรัมป์'ชิงเก้าอี้ประธานาธิบดี

ศาลสูงสุดโคโลราโดตัดสิทธิ์'ทรัมป์'ชิงเก้าอี้ประธานาธิบดี

ศาลสูงสุดรัฐโคโลราโดพิพากษา‘โดนัลด์ ทรัมป์’หมดสิทธิ์ลงชิงชัยในการเลือกตั้งเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดี จากเหตุจลาจลบุกรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2564

ศาลสูงสุดรัฐโคโลราโด  ระบุว่า ทรัมป์ไม่มีสิทธิ์ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี เนื่องจากละเมิดกฎหมายบทแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราที่ 14 วรรคที่ 3 ว่าด้วยการขาดคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่ง ซึ่งระบุว่า บุคคลใดเคยสาบานตนในฐานะสมาชิกรัฐสภาหรือข้าราชการสหรัฐฯ หรือสมาชิกนิติบัญญัติมลรัฐ หรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารหรือตุลาการมลรัฐ ว่าจะสนับสนุนรัฐธรรมนูญแห่งสหรัฐอเมริกา แล้วได้ก่อการจลาจลหรือกบฏ หรือได้ให้ความช่วยเหลือหรือความสะดวกแก่ศัตรูของสหรัฐฯ จะดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิก หรือสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร หรือคณะผู้เลือกตั้งประธานาธิบดีหรือรองประธานาธิบดี หรือดำรงตำแหน่งหน้าที่ฝ่ายพลเมืองหรือทหารของสหรัฐฯ หรือมลรัฐไม่ได้

ศาลระบุว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ ไม่ได้ทำแค่ยุยงให้เกิดการจลาจลเท่านั้น แต่ขณะที่การปิดล้อมรัฐสภาดำเนินไป เขายังคงสนับสนุนความเคลื่อนไหวด้วยการเรียกร้องซ้ำแล้วซ้ำเล่าให้รองประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์ ปฏิเสธที่จะปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ และเรียกร้องให้วุฒิสมาชิกหยุดการนับคะแนนเสียงจากการเลือกตั้ง ซึ่งการกระทำเหล่านี้เป็นการกระทำที่เกิดขึ้นโดยเปิดเผย สมัครใจ และถือเป็นการมีส่วนร่วมโดยตรงในการกบฏ

ทั้งนี้ ผู้พิพากษาศาลสูงสุดรัฐโคโลราโดทั้ง 7 คนที่พิพากษาทรัมป์ ถูกแต่งตั้งโดยผู้ว่าการรัฐจากพรรคเดโมแครต และความเคลื่อนไหวนี้ ทำให้ทรัมป์เป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐที่ไม่สามารถเข้ารับตำแหน่งทำเนียบขาวได้ภายใต้บทบัญญัติที่ไม่ค่อยมีการใช้มาก่อน อีกทั้งคำพิพากษานี้ยังถือเป็นชัยชนะสำหรับกลุ่มผู้ที่ต่อต้านทรัมป์ด้วย

การพิพากษานี้ ทำให้ทรัมป์ถูกถอดสิทธิ์ในการลงรับสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีของรัฐโคโลราโด และหลังจากนี้ อาจทำให้มีข้อถกเถียงกันว่า เมื่อทรัมป์ถูกตัดสิทธิ์ใน 1 รัฐ เขายังสามารถเป็นตัวแทนของพรรครีพับลิกันในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีได้หรือไม่