แมคโดนัลด์สะเทือน 'สงครามอิสราเอล-ฮามาส' ชนวนชาติอาหรับคว่ำบาตรฟาสต์ฟู้ด

แมคโดนัลด์สะเทือน 'สงครามอิสราเอล-ฮามาส' ชนวนชาติอาหรับคว่ำบาตรฟาสต์ฟู้ด

แมคโดนัลด์สะเทือน สงครามอิสราเอล-ฮามาส จุดชนวนชาติอาหรับคว่ำบาตรร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด เพราะมองว่าธุรกิจมีจุดยืนสนับสนุนอิสราเอล

คริส เคมป์ซินสกี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) แมคโดนัลด์ เผยเมื่อวันพฤหัส (4 ม.ค.) ว่า ตลาดหลายแห่งในตะวันออกกลางและพื้นที่อื่น ๆ นอกภูมิภาคกำลังประสบกับ “ผลกระทบทางธุรกิจอย่างหนัก” เนื่องจากความขัดแย้งอิสราเอล-ฮามาส รวมถึงข้อมูลผิดๆ ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดตะวันตกรายใหญ่อย่างแมคโดนัลด์และสตาร์บัคส์ เผชิญกับการรณรงค์คว่ำบาตรต่อจุดยืนของบริษัทที่สนับสนุนอิสราเอล และถูกกล่าวหาว่ามีความสัมพันธ์ทางการเงินกับอิสราเอล

เคมป์ซินสกี บอกว่า มีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับแบรนด์มากมาย เช่น แมคโดนัลด์ “น่าผิดหวังและไร้เหตุผล”

“ทุกประเทศที่เราดำเนินธุรกิจ รวมทั้งประเทศมุสลิม แมคโดนัลด์เป็นตัวอย่างที่ภาคภูมิใจของผู้ประกอบการท้องถิ่นที่ทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยและสนับสนุนชุมชนของตน รวมถึงจ้างงานเพื่อนร่วมชาติอีกหลายพันคน” ซีอีโอฟาสต์ฟู้ด ระบุในลิงด์อิน

กระแสคว่ำบาตรดังกล่าวอาจมีชนวนมากจากเดือน ต.ค. 2566 ที่แมคโดนัลด์อิสราเอลเผยผ่านบัญชีโซเชียลมีเดียว่า จัดส่งอาหารฟรีหลายพันชุดให้กับเจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันอิสราเอล

จากนั้นแฟรนไชส์แมคโดนัลด์ในประเทศมุสลิมก็เผยแพร่ข้อมูลดังกล่าว ตอกย้ำถึงการเมืองระดับภูมิภาคแบ่งขั้วที่บริษัทระดับโลกปฏิบัติในช่วงสงคราม

แบรนด์ตะวันตกบางแห่งที่รู้สึกถึงผลกระทบในอียิปต์และจอร์แดน ขณะนี้ก็ได้รับผลกระทบในประเทศอื่นนอกภูมิภาคอาหรับเช่นกัน เช่น มาเลเซีย ประเทศที่มีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม

ทั้งนี้ งบประมาณปี 2565 แมคโดนัลด์มีแฟรนไชส์ประมาณ 40,275 แห่งในกว่า 100 ประเทศ และมีรายได้ในปีดังกล่าว 23,180 ล้านดอลลาร์

อ้างอิง: REUTERS