เมื่อ 'แมคโดนัลด์' เลือกข้างสงครามอิสราเอล-ฮามาส ความวุ่นวายก็บังเกิด

เมื่อ 'แมคโดนัลด์' เลือกข้างสงครามอิสราเอล-ฮามาส ความวุ่นวายก็บังเกิด

แมคโดนัลด์ เป็นหนึ่งในแบรนด์สินค้าอเมริกันที่แทบไม่มีใครไม่รู้จัก แต่วันนี้แบรนด์แมคโดนัลด์ในหลายประเทศทั่วโลกโดยเฉพาะในกลุ่มประเทศมุสลิม ต้องออกมาแสดงท่าทีว่า “ไม่ได้เกี่ยวข้อง” กับแมคโดนัลด์ในอิสราเอล ที่ประกาศเลือกข้างชัดเจนในภาวะสงคราม

แมคโดนัลด์ในอิสราเอลได้ประกาศในบัญชีโซเชียลมีเดียของบริษัทเมื่อไม่นานมานี้ว่า จะแจกอาหารฟรีหลายพันชุดให้กับทหารอิสราเอล รวมถึงบุคลากรโรงพยาบาล และใครก็ตามที่เกี่ยวข้องกับการรบเพื่อปกป้องประเทศอิสราเอล

จุดยืนเช่นนี้ ทำให้แบรนด์แมคโดนัลด์ในกลุ่มประเทศมุสลิม เช่น ซาอุดีอาระเบีย โอมาน คูเวต สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จอร์แดน และตุรกี ต้องรีบออกแถลงการณ์ชี้แจงตามมาว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับแมคโดนัลด์ในอิสราเอล เพราะเรื่องนี้ไม่ได้เป็นการตัดสินใจของแบรนด์ แต่มาจาก “เจ้าของแฟรนไชส์” ในแต่ละประเทศที่ซื้อแบรนด์แมคโดนัลด์ไปดำเนินกิจการ

แมคโดนัลด์ในซาอุดีอาระเบีย แถลงยืนยันว่า ข่าวในแมคฯ อิสราเอลเป็นการตัดสินใจเพียงลำพังของผู้ถือแฟรนไชส์ที่นั่น แมคโดนัลด์ทั่วโลกและแมคโดนัลด์ในซาอุดีอาระเบียไม่มีบทบาทและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับการตัดสินใจดังกล่าว ทั้งทางตรงและทางอ้อม

ขณะที่แมคโดนัลด์ในโอมาน ถึงกับประกาศบริจาคเงิน 1 แสนดอลลาร์ เพื่อช่วยพลเรือนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาด้วย

ด้านบริษัทแม่ในสหรัฐ ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในเรื่องนี้ แต่สำนักข่าวรอยเตอร์ได้รายงานอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องกับบริษัทว่า ธุรกิจแฟรนไชส์แมคโดนัลด์ในอิสราเอลนั้นแม้จะถือแบรนด์เดียวกันอยู่ แต่ก็เป็นการดำเนินธุรกิจที่เป็นอิสระจากกัน และโดยปกติแล้วก็ไม่ใช่เรื่องแปลกนักที่แฟรนไชส์ในแต่ละประเทศจะเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับชุมชนหรือสถานการณ์ต่างๆ เมื่อเกิดภาวะที่จำเป็นขึ้นมา