'แมคโดนัลด์' เปิดคาเฟ่ท้าชน 'สตาร์บัคส์' นำร่องในสหรัฐก่อนเล็งขยายทั่วโลก

'แมคโดนัลด์' เปิดคาเฟ่ท้าชน 'สตาร์บัคส์' นำร่องในสหรัฐก่อนเล็งขยายทั่วโลก

ไม่ต้องมองหาเฟรนช์ฟรายส์! แมคโดนัลด์ทดลองเปิด 'คาเฟ่' แบบสแตนด์อโลนครั้งแรก เน้นเครื่องดื่ม และของว่าง คู่แข่ง 'สตาร์บัคส์' โดยตรง

แมคโดนัลด์ประกาศเปิดตัวคาเฟ่ที่แยกตัวออกมาเป็นแบบสแตนด์อโลนครั้งแรกในชื่อว่า "คอสแมค" (CosMc's) ซึ่งได้ชื่อนี้มาจากมาสคอตของแมคที่อยู่ในโฆษณาจนถึงต้นยุค 90 โดยเป็นคาเฟ่เครื่องดื่ม และของว่างในเซ็กเมนต์เดียวกันกับสตาร์บัคส์ 

การเปิดสาขานำร่องนี้ได้เริ่มในเมือง Bolingbrook นครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ สหรัฐเป็นที่แรก ก่อนจะขยายต่ออีกหลายสาขาในสหรัฐ ปีหน้า 2024 ซึ่งมีรายงานว่าอาจจะเปิดอีกประมาณ 10 สาขาในหลายเมือง อาทิ ดัลลัส ฟอร์ต เวิร์ท และย่านเมโทรในซานอันโตนิโอ รัฐเท็กซัส

 

สำหรับเมนูของ CosMc's จะเน้นไปที่เครื่องดื่มเย็นหลายเมนู เช่น โคลด์บริว แฟรปเป้ บูสต์ และพันช์ และของว่างซึ่งส่วนใหญ่เป็นเมนูของหวาน เช่น ชูโรส เพรทเซล คุ้กกี้ และฟัดจ์ โดยจะไม่มีการจำหน่ายเบอร์เกอร์ และเฟรนช์ฟรายส์ แต่จะมีมัฟฟินที่เป็นซิกเนเจอร์อาหารเช้าของแมครวมอยู่ในเมนูด้วย

\'แมคโดนัลด์\' เปิดคาเฟ่ท้าชน \'สตาร์บัคส์\' นำร่องในสหรัฐก่อนเล็งขยายทั่วโลก

นอกจากไลน์ธุรกิจใหม่อย่างคาเฟ่แล้ว แมคโดนัลด์เองยังมีแผนที่จะขยายสาขาเพิ่มอีกราว 10,000 แห่งทั่วโลก ภายในปี 2027 ส่วนใหญ่จะอยู่ในประเทศจีน ซึ่งคาดว่าจะทำให้เชนร้านฟาสต์ฟู้ดแห่งนี้มีสาขาทั่วโลกมากถึง 50,000 แห่ง   

\'แมคโดนัลด์\' เปิดคาเฟ่ท้าชน \'สตาร์บัคส์\' นำร่องในสหรัฐก่อนเล็งขยายทั่วโลก

ทั้งนี้ เครื่องดื่มเย็นโดยเฉพาะการมีออปชั่นหลากหลายให้ลูกค้าเลือกได้ ถือเป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจสตาร์บัคส์มูลค่ากว่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์