แมคโดนัลด์มาเลเซียฟ้องแล้ว ชวนแบนมั่ว! เรียกค่าเสียหาย 1 ล้านดอลลาร์

แมคโดนัลด์มาเลเซียฟ้องแล้ว ชวนแบนมั่ว! เรียกค่าเสียหาย 1 ล้านดอลลาร์

แมคโดนัลด์มาเลเซียยื่นฟ้องกลุ่มรณรงค์ต่อต้านอิสราเอล “แถลงบิดเบือนทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง” สร้างความเสียหายให้กับธุรกิจ เรียกค่าเสียหาย 6 ล้านริงกิต (1.31 ล้านดอลลาร์)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน บริษัทเกอร์บัง อาลาฟ เรสเตอรองต์ ซึ่งได้ใบอนุญาต แมคโดนัลด์ในมาเลเซีย ยื่นฟ้องขบวนการบอยคอต, ถอนการลงทุน และคว่ำบาตร (Boycott, Divestment and Sanctions: BDS) ของมาเลเซีย ที่โพสต์โซเชียลมีเดียหลายครั้ง กล่าวหาแมคโดนัลด์เป็นหนึ่งในหลายๆ บริษัทเกี่ยข้องกับ “การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์ในกาซา” ของอิสราเอล

ตามหมายศาลลงวันที่ 19 ธ.ค.เกอร์บัง อาลาฟ เรสเตอรองต์ ระบุว่า บีดีเอสมาเลเซีย ยุยงสาธารณชนให้คว่ำบาตรแมคโดนัลด์มาเลเซีย ทำให้บริษัทสูญเสียผลกำไรและต้องลดคนงาน รวมถึงความเสียหายอื่นๆ อันเป็นผลจากการต้องปิดร้านและลดชั่วโมงบริการลง

เกอร์บัง อาลาฟ เรสเตอรองต์ออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ (29 ธ.ค.) ยืนยันว่าได้ยื่นฟ้องบีดีเอสมาเลเซียแล้ว เพื่อปกป้อง “สิทธิและผลประโยชน์ของบริษัท”

ด้านบีดีเอสมาเลเซียตอบโต้ว่า ไม่ได้ทำให้ฟาสต์ฟู้ดรายใหญ่เสื่อมเสียชื่อเสียง เรื่องนี้ขอให้เป็นดุลพินิจของศาล

ทั้งนี้ ขบวนการบีดีเอสมีเป้าหมายให้ทั่วโลกยุติสนับสนุน “การกดขี่ชาวปาเลสไตน์” ของอิสราเอล และกดดันให้อิสราเอลปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศ