บิ๊กเทคฯคอมพิวเตอร์ ต้องปรับกลยุทธ์ กระแส AI มาแรง ! หนุนยอดขาย PC บูมในปี 67

บิ๊กเทคฯคอมพิวเตอร์ ต้องปรับกลยุทธ์ กระแส AI มาแรง ! หนุนยอดขาย PC บูมในปี 67

ธุรกิจ PC ต้องรีบปรับตัว เพราะนักวิเคราะห์คาด คอมพิวเตอร์-โน้ตบุ๊กที่มีฟีเจอร์เอไอ จะช่วยหนุนยอดขายเพิ่มขึ้นและอุตสหากรรมพีซีจะเติบโต 8% ในปี 2567

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี อ้างอิงนักวิเคราะห์ เปิดเผยว่า ยอดขายที่ตกต่ำของคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลอาจสิ้นสุดในปีหน้า เนื่องจากลูกค้ามีแนวโน้มต้องการซื้อพีซีเครื่องใหม่ที่มีฟีเจอร์ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการเติบโตของตลาดได้

เบน แคดดี และคีเรน เจสซอป นักวิเคราะห์จากคานาลิส บริษัทวิเคราะห์ตลาดเทคโนโลยี คาดว่า ตลาดพีซีจะกลับมาเติบโต 8% ในปี 2567 เนื่องจากลูกค้าต้องการเปลี่ยนพีซีเครื่องใหม่จากยุคโควิด-19 และอุปกรณ์ที่มีเอไอใหม่ ๆ จะได้รับความนิยม

ข้อมูลจากไอดีซี แสดงให้เห็นว่า ในปี 2563 ยอดขายพีซีทั่วโลกเติบโตสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2553 เนื่องจากการแพร่ระบาดโควิดทำให้เกิดการทำงานและเรียนรู้จากทางไกล ขณะที่ยอดจัดส่งพีซีทั่วโลกอยู่ที่ 68.5 ล้านเครื่องในไตรมาส 3 ของปีนี้ ลดลง 7.2% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2565 และคานาลิสเตือนว่า การยกเลิกสนับสนุนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ของไมโครซอฟท์ อาจทำให้พีซีหลายร้อยล้านเครื่องไม่ได้ไปต่อ

ทั้งนี้ การจัดส่งพีซีรายไตรมาสลดลงติดต่อกันนับตั้งแต่เริ่มต้นปี 2565 เนื่องจากอุปสรรคทางเศรษฐกิจมหภาค ยอดค้าปลีกและความต้องการการค้าที่ซบเซา และการเปลี่ยนแปลงด้านงบประมาณการซื้ออุปกรณ์ไอทีต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม ความนิยมเอไอรู้สร้างสามารถกระตุ้นยอดขายพีซีได้ เนื่องจากลูกค้ามองหาอุปกรณ์ที่มีฟีเจอร์เอไอที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

คานาลิสคาดว่า พีซีที่จัดส่งในปี 2570 ประมาณ 60% จะเป็นพีซีที่มีเอไอ ซึ่ง "เอนริเก ลอเรส" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เอชพี ก็มองว่า คอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ที่มีเอไอจะช่วยกระตุ้นการเติบโตของตลาดพีซี

“ตลาดพีซีจะเติบโตเป็นสองเท่าในปี 2567” ลอเรส เผยกับซีเอ็นบีซีเมื่อเดือนก่อน

อ้างอิง: CNBC