OpenAI เล็งระดมทุนเพิ่ม 1 แสนล้านดอลล์ หนุนมูลค่าบ.สตาร์ตอัปสู่ Top 2 ของโลก

OpenAI เล็งระดมทุนเพิ่ม 1 แสนล้านดอลล์ หนุนมูลค่าบ.สตาร์ตอัปสู่ Top 2 ของโลก

แหล่งข่าวเผยว่า โอเพนเอไอกำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้นหารือเพื่อระดมทุนมากถึง 100,000 ล้านดอลลาร์ หากสำเร็จอาจหนุนให้โอเพนเอไอกลายเป็นสตาร์ตอัปที่มีมูลค่าสูงสุดอันดับ 2 ของโลก

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก อ้างอิงแหล่งข่าวเปิดเผยว่า โอเพนเอไอ ผู้สร้าง ChatGPT อยู่ในช่วงเริ่มต้นหารือระดมทุนรอบใหม่มูลค่ามากกว่า 100,000 ล้านดอลลาร์ 

นักลงทุนที่อาจมีส่วนร่วมต่อการระดมทุนดังกล่าวได้รับการรวบรวมรายชื่อในการหารือช่วงต้นแล้ว แต่รายละเอียดเกี่ยวกับมูลค่าและช่วงเวลาระดมทุนยังไม่มีผลสรุป และอาจมีการเปลี่ยนแปลง

ตามข้อมูลของ ซีบีอินไซต์ส ระบุ หากการระดมทุนตามแผนดังกล่าวสำเร็จลุล่วง อาจทำให้บริษัทด้านปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) กลายเป็นสตาร์ตอัปที่มีมูลค่ามากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจาก Space Exploration Technologies Corp. ของอีลอน มัสก์

ทั้งนี้ โอเพนเอไอยังไม่ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ

นอกจากนี้ แหล่งข่าวเผยว่า โอเพนเอไอยังได้หารือเพื่อระดมเงินทุนเพิ่มสำหรับการร่วมทุนชิปใหม่กับ G42 บริษัทเอไอของรัฐบาลอาบูดาบีด้วย โดยบริษัทได้หารือเกี่ยวกับการระดมเงินทุนจาก G42 ราว 8,000-10,000 ล้านดอลลาร์ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าความพยายามในการระดมทุนด้านการผลิตชิปและการหาเงินทุนในวงกว้างเกี่ยวข้องกันหรือไม่

เมื่อเดือน ต.ค. G42 ประกาศเป็นพาร์ตเนอร์กับโอเพนเอไอ เพื่อจัดหาโซลูชันชิปล้ำสมัยให้กับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) และตลาดในภูมิภาค แต่ยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับวงเงิน

ทั้งนี้ G42 ก่อตั้งในปี 2561 โดยชีคห์ทานูน บิน ซาเยด อัล นาห์ยาน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติยูเออี และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) หน่วยงานการลงทุนดาบี

ที่ผ่านมาแซม อัลท์แมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) โอเพนเอไอ พยายามหาเงินทุนสำหรับโครงการผลิตชิป หรือที่เรียกว่า "Tigris" โดยเป้าหมายของโครงการคือ ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ที่สามารถแข่งขันกับชิปของอินวิเดีย ที่ครองตลาดชิปเอไอในปัจจุบัน