ศาลสหรัฐตัดสิน ‘X’ เบี้ยวสัญญาจ่ายโบนัสหลายล้านดอลลาร์

ศาลสหรัฐตัดสิน ‘X’ เบี้ยวสัญญาจ่ายโบนัสหลายล้านดอลลาร์

ศาลสหรัฐตัดสิน “เอ็กซ์” หรืออดีตทวิตเตอร์ ละเมิดสัญญา เบี้ยวจ่ายโบนัสหลายล้านดอลลาร์ที่เคยสัญญากับพนักงานไว้

ผู้พิพากษาศาลสหรัฐตัดสินเมื่อวันศุกร์ (22 ธ.ค.) ว่า “เอ็กซ์” หรืออดีตทวิตเตอร์ ละเมิดสัญญา ด้วยการไม่จ่ายโบนัสหลายล้ายดอลลารที่เคยสัญญากับพนักงานไว้

มาร์ก โชบินเกอร์ ผู้เคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายค่าตอบแทนของเอ็กซ์ ก่อนลาออกจากบริษัทที่ อีลอน มัสก์ เป็นเจ้าของในเดือน พ.ค. ได้ยื่นฟ้องทวิตเตอร์เมื่อเดือน มิ.ย. เกี่ยวกับการละเมิดสัญญา

โชบินเกอร์กล่าวหาว่า ก่อนและหลังมหาเศรษฐีมัสก์ซื้อทวิตเตอร์เมื่อปีก่อน บริษัทสัญญาว่าจะจ่ายโบนัสให้พนักงาน 50% ของยอดโบนัสในปี 2565 แต่ก็ไม่เคยจ่ายเลย

ผู้พิพากษาตัดสินว่า ข้อเสนอจ่ายโบนัสให้กับโชบินเกอร์ เป็นสัญญาที่มีผลผูกพันภายใต้กฎหมายแคลิฟอร์เนีย และการถูกปฏิเสธจ่ายโบนัสถือเป็นการละเมิดสัญญานั้น

ขณะที่ทนายความเอ็กซ์แย้งว่า บริษัทให้สัญญาด้วยวาจาซึ่งไม่ใช่สัญญาและกฎหมายที่รัฐเท็กซัสเข้ามาควบคุม แต่ผู้พิพากษาตัดสินว่า กฎหมายแคลิฟอร์เนียควบคุมคดีนี้ และการแย้งของเอ็กซ์ไม่ได้ผล

ทั้งนี้ ตั้งแต่มัสก์ซื้อบริษัทและปรับเปลี่ยนพนักงานมากกว่าครึ่ง ทำให้เอ็กซ์เผชิญกับคดีความากมายจากอดีตพนักงานและผู้บริหาร คดีความเหล่านั้นมีการเรียกร้องหลายเรื่อง รวมทั้งการเลือกปฏิบัติกับพนักงานอาวุโส ผู้หญิง และผู้พิการ และไม่ได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้าเกี่ยวกับการเลิกจ้างพนักงาน