‘กระแสข่าวลวง-การปรับนโยบาย’ ฉุดโฆษณา'เอ็กซ์'ดิ่ง ในสงครามอิสราเอล-ฮามาส

‘กระแสข่าวลวง-การปรับนโยบาย’ ฉุดโฆษณา'เอ็กซ์'ดิ่ง ในสงครามอิสราเอล-ฮามาส

‘กระแสข่าวลวง-การปรับนโยบาย’ ฉุดโฆษณาแพล็ตฟอร์มเอ็กซ์ดิ่ง โดยข้อมูลข่าวสารบิดเบือนเกี่ยวกับสงครามอิสราเอล-ฮามาสในโลกออนไลน์ เกิดขึ้นในขณะที่เอ็กซ์ไม่เปิดเผยพาดหัวบทความที่แชร์ในแพลตฟอร์ม

สำนักข่าวอัลจาซีราห์รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (12 ต.ค.) ว่า ข่าวลวงมากมาย และการเปลี่ยนแปลงนโยบายจำนวนมาก อาจทำให้ผู้ลงโฆษณาหนีห่างจากแพลตฟอร์มเอ็กซ์ จนกลายเป็นภัยคุกคามต่อโมเดลธุรกิจได้

“อีลอน มัสก์” เจ้าของเอ็กซ์ หรืออดีตแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ ทำการเปลี่ยนบริการของแพลตฟอร์มมากมาย ตั้งแต่เข้าซื้อกิจการด้วยเม็ดเงินมูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์ เมื่อปีก่อน

มัสก์ ยกเครื่องระบบเครื่องหมายสีฟ้า หรือสัญลักษณ์ยืนยันตัวตน และคืนบัญชีผู้ใช้ให้กับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ สลายทีมงานฝ่ายความน่าเชื่อถือและความปลอดภัย และแต่งตั้งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) คนใหม่ ให้กับ “ลินดา ยักคาริโน” อดีตผู้บริหารเอ็นบีซียูนิเวอร์ซัล

ผลที่ตามมาจากการปฏิรูปองค์กรหลายอย่าง โดยเฉพาะการสูญเสียทีมงานความน่าเชื่อถือและความปลอดภัย เผยให้เห็นเด่นชัดในสัปดาห์ก่อนว่า แพลตฟอร์ม “เอ็กซ์” เต็มไปด้วยข้อมูลบิดเบือนที่เกี่ยวกับความรุนแรงครั้งใหญ่ในอิสราเอล กลายเป็นความเปลี่ยนแปลงล่าสุดที่บรรดาผู้เชี่ยวชาญต่างเกิดความกังวล
 

ข้อมูลข่าวสารบิดเบือนเกี่ยวกับสงครามอิสราเอล-ฮามาสในโลกออนไลน์ เกิดขึ้นในขณะที่เอ็กซ์ไม่เปิดเผยพาดหัวบทความที่แชร์ในแพลตฟอร์ม โดยเมื่อช่วงต้นเดือนต.ค. แพลตฟอร์มเอ็กซ์ แสดงให้เห็นเพียงรูปภาพที่เกี่ยวข้องกับบทความและเว็บไซต์ที่นำไปแชร์ต่อในเอ็กซ์เท่านั้น

หนึ่งวันหลังจากเกิดการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว “มาแชเบิล” เว็บไซต์ข่าวออนไลน์เกี่ยวกับเทคโนโลยี รายงานว่า เอ็กซ์เลิกติดป้ายกำกับโฆษณา ทำให้ยากต่อการแยกแยะระหว่างโพสต์ทั่วไปและโฆษณาต่าง ๆ

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนบอกกับสำนักข่าวอัลจาซีราห์ว่า การเปลี่ยนแปลงหลาย ๆ อย่างของเอ็กซ์ จะทำให้ผู้คนติดตามข่าวสารได้ยากลำบาก และอาจทำให้ผู้ลงโฆษณาหนีห่าง กระทบรายได้ และทำให้ผู้ใช้งานเลิกใช้บริการได้

“แซคารี ไวเนอร์” ซีอีโอเอ็มเมอร์จิง อินไซเดอร์ หน่วยงานด้านการสื่อสารที่เน้นเกี่ยวกับสื่อ, สิ่งพิมพ์ และอุตสาหกรรมเอ็นเตอร์เทนเมนต์ เผยว่า “การทำลายความไว้วางใจ จากทั้งผู้ใช้งานและผู้ลงโฆษณา ประกอบกับความเสี่ยงจากการบิดเบือนข้อมูลและข้อมูลที่ผิดพลาด อาจสร้างความกังวลต่อโอกาสหลายอย่างในอนาคตของเอ็กซ์ ดังนั้น โมเดลธุรกิจของแพลตฟอร์มเอ็กซ์ ซึ่งอดีต พึ่งพารายได้จากโฆษณาและการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ปัจจุบัน กำลังตกอยู่ภายใต้ภัยคุกคาม”

“เอ็กซ์” สร้างความท้าทายสื่อ

การเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับการแสดงหัวข้อบทความในแพลตฟอร์มเอ็กซ์ไม่ได้เป็นเรื่องที่เซอร์ไพรส์มากนัก โดยเมื่อเดือน ส.ค. สำนักข่าวฟอร์จูน รายงานว่า เอ็กซ์เตรียมเปลี่ยนแปลงการแสดงหัวข้อบทความ และหลังจากนั้น มัสก์ก็ออกมายืนยันผ่านโพสต์ในเอ็กซ์ว่า การปรับเปลี่ยนดังกล่าว ได้รับคำสั่งโดยตรงจากเขา และว่าฟีเจอร์ลักษณะนี้ จะช่วยปรับปรุงสุนทรียภาพของแพลตฟอร์มได้มาก ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว สร้างความไม่พอใจให้ผู้ใช้งานเป็นวงกว้าง

ผู้ใช้ที่ชื่อ ResignRachel โพสต์วิจารณ์ว่า “ฉันเกลียดที่ทวิตเตอร์ (เอ็กซ์) ลบพาดหัวข่าว อัปยศจริง ๆ ตอนนี้ไม่มีใครอยากดูโพสต์แล้ว” ขณะที่ผู้ใช้เอ็กซ์อีกคนหนึ่งที่ชื่อฮันนา ก็อดฟรีย์ โพสต์ถึงการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวว่า “ฉันเกลียดมัน”

สำนักข่าววอชิงตันโพสต์ เผยว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวสร้างความท้าทายต่อหลายสื่อ

ไวเนอร์บอกว่า “การแสดงหัวข้อข่าวอัตโนมัติแบบเดิม ช่วยให้ผู้ใช้แยกแยะลักษณะของบทความได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากเป็นการให้บริบทและผลสรุปก่อนคลิกเข้าไปอ่านบทความ ดังนั้น การขาดพาดหัวข่าว ทำให้ผู้ใช้งาน ทั้งผู้ใช้ทั่วไปที่ใช้งานทุกวัน หรืออินฟลูเอ็นเซอร์ ต้องรับผิดชอบหาบริบทอ่านด้วยตนเอง”

ผู้เชี่ยวชาญคนอื่น ๆ บอกว่า การเปลี่ยนแปลงนี้ เป็นส่วนหนึ่งของกระแสแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่เลิกติดตามข่าวสารทั่วไปจำนวนมาก

ยกตัวอย่างเช่น ต้นเดือน ต.ค. รายงานของสำนักข่าวแอ็กเซียส เผยว่า การเข้าชมเว็บไซต์ข่าวของสำนักข่าวรายใหญ่ของโลก จากเฟซบุ๊กและเอ็กซ์ลดลงอย่างมากในปีที่ผ่านมา

“นอม บาร์ดิน” ซีอีโอและผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์มโพสต์ คู่แข่งเอ็กซ์ที่เน้นเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ให้สัมภาษณ์กับอัลจาซีราห์ว่า “ลิงก์ข่าวเป็นเครื่องมือเผยแพร่สิ่งพิมพ์ แต่ลิงก์ของเว็บไซต์ข่าว ทำให้ผู้ใช้งานต้องออกไปจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ขณะที่โซเชียลมีเดียก็ไม่สามารถโฆษณาข่าวได้”

ความเคลื่อนไหวของเอ็กซ์ในการหยุดแสดงป้ายโฆษณายังสร้างความรำคาญให้กับบรรดาธุรกิจและผู้คนที่ช่วยสร้างเศรษฐกิจอีกด้วย

"อาซาน ทาฮีร์" ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอ Walee.pk เครือข่ายอินฟลูเอนเซอร์ดิจิทัลขนาดใหญ่ในปากีสถาน แนะว่า “ความโปร่งใส่เป็นสิ่งสำคัญ แพลตฟอร์มอย่างเอ็กซ์ จำเป็นต้องทำให้ผู้ลงโฆษณารู้สึกเหมือนเป็นพาร์ทเนอร์ แต่การตัดสินใจยกเลิกแสดงป้ายโฆษณา ไม่ได้ช่วยให้เกิดเชื่อมั่นในแพลตฟอร์ม"

ทั้งนี้ ผู้ลงโฆษณาหลายราย เลิกใช้บริการเอ็กซ์จำนวนมากในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา ขณะที่เอ็กซ์ก็ไม่ได้เปิดเผยรายได้ แต่มัสก์โพสต์เมื่อเดือนก่อนว่า รายได้โฆษณาเอ็กซ์ร่วง 60% ในปีนี้

แหล่งเพาะพันธุ์ข้อมูลบิดเบือน

สำนักข่าวจำนวนมากรายงานว่า ขณะที่กองกำลังติดอาวุธฮามาส โจมตีอิสราเอลเมื่อวันเสาร์ที่ 7 ต.ค. แพลตฟอร์มเอ็กซ์ก็เต็มไปด้วยข้อมูลบิดเบือนจำนวนมากที่เกี่ยวกับขนาดความรุนแรงในอิสราเอล

บัญชีผู้ใช้เอ็กซ์ที่ได้รับการยืนยันตัวตนหลายร้อยบัญชี โพสต์รูปภาพและวิดีโอเก่า ๆ เกี่ยวกับการโจมตีด้วยขีปนาวุธและปฏิบัติการทางทหารที่ยังไม่ได้รับการยืนยัน ซึ่งรวมถึงภาพจากวิดีโอเกม และพยายามส่งต่อข้อมูลเหล่านั้น เพื่อแสดงให้เห็นว่าเป็นภาพจริงของสถานการณ์ปัจจุบัน

บลูมเบิร์กรายงานว่า บัญชีเอ็กซ์ที่ได้รับการยืนยันบัญชีหนึ่ง โพสต์กล่าวอ้างอันเป็นเท็จว่า สหรัฐกำลังส่งความช่วยเหลือทางทหารมูลค่า 8 พันล้านดอลลาร์ให้กับอิสราเอล และเนื่องด้วยไม่ทีมงานกลั่นนกรองเนื้อหาโพสต์นั้นจึงมียอดเข้าชมเป็นแสน

ไวเนอร์เตือนว่า “หากแบรนด์ต่าง ๆ มองว่าแพลตฟอร์มเอ็กซ์ เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ข้อมูลที่ทำให้เข้าใจผิด หรือเนื้อหาโฆษณาคุณภาพต่ำ พวกเขาอาจลังในการลงทุนหรือใช้จ่ายด้านโฆษณากับเอ็กซ์ และคุณภาพโฆษณาที่ลดลง ประกอบกับความโปร่งใสและความปลอดภัยที่น้อยลง อาจส่งผลให้รายได้จากโฆษณาเอ็กซ์ตกต่ำไปด้วย”