SpaceX ของ ‘มัสก์’ จ่อซื้อคืนหุ้นรายย่อย ดัน Valuation พุ่งเฉียด 2 แสนล้านดอลล์

SpaceX ของ ‘มัสก์’ จ่อซื้อคืนหุ้นรายย่อย ดัน Valuation พุ่งเฉียด 2 แสนล้านดอลล์

บริษัท SpaceX ของอีลอน มัสก์ (Elon Musk) จ่อซื้อหุ้นคืนจากรายย่อย (Tender Offer) ส่อดันการประเมินมูลค่าบริษัทโต 1.75 แสนล้านดอลลาร์ จากเดิม 1.5 แสนล้านดอลลาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานถ้อยแถลงของแหล่งข่าววงในวันนี้ (7 ธ.ค.66) ว่า SpaceX ของอีลอน มัสก์ (Elon Musk) เริ่มการอภิปรายเกี่ยวกับการรับซื้อหุ้นจากรายย่อย (Tender Offer) ซึ่งอาจคิดเป็นจำนวนเงินราว 500 ล้านดอลลาร์ถึง 750 ล้านดอลลาร์ โดย SpaceX อาจให้ราคาอยู่ที่ 95 ดอลลาร์

โดยการทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์ครั้งนี้อาจทำให้ SpaceX มีการประเมินมูลค่าบริษัทอยู่ที่ 1.75 แสนล้านดอลลาร์ ในขณะที่ปัจจุบันประเมินมูลค่าอยู่ที่ 1.5 แสนล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ บลูมเบิร์กประเมินว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะทำให้ SpaceX เป็นหนึ่งใน 75 บริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อพิจารณาจากมูลค่าตลาด เทียบเท่ากับ T-Mobile USA Inc. (1.79 แสนล้านดอลลาร์), Nike Inc. (1.77 แสนล้านดอลลาร์) และ China Mobile (1.76 แสนล้านดอลลาร์) ตามข้อมูลที่รวบรวมโดยบลูมเบิร์ก

ด้าน นักลงทุนมหาเศรษฐี รอน บารอน (Ron Baron) ซึ่งตามข้อมูลของ CNBC เป็นเจ้าของหุ้นบริษัทดังกล่าวมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ เมื่อเดือนที่แล้วกล่าวว่า SpaceX จะมีมูลค่าประมาณ 5 แสนล้านดอลลาร์ภายในปี 2573

อ้างอิง

Bloomberg 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์