อีลอน มัสก์ ขู่ฟ้องสื่อเสี้ยม คอนเทนต์ต้านยิวฉุดโฆษณาแห่ถอน

อีลอน มัสก์ ขู่ฟ้องสื่อเสี้ยม คอนเทนต์ต้านยิวฉุดโฆษณาแห่ถอน

มัสก์ขู่ฟ้ององค์กรด้านสื่อชุดใหญ่ หลังขุดประเด็นคอนเทนต์ต้านยิว ทำกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่รวม 'แอปเปิล-ดิสนีย์' แห่ถอนโฆษณา

อีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของเอ็กซ์ หรืออดีตทวิตเตอร์ โพสต์ข้อความในเอ็กซ์ขู่จะฟ้ององค์กรด้านสื่อ มีเดีย แมทเทอร์ส ฟอร์ อเมริกา ที่ตั้งประเด็นว่าพบโฆษณาของหลายบริษัทถูกจัดวางอยู่ถัดจากโพสต์แพลตฟอร์ม X ที่มีเนื้อหาสนับสนุนฮิตเลอร์และพรรคนาซี

มัสก์กล่าวว่า บริษัทจะยื่นฟ้องร้องชุดใหญ่ต่อกลุ่มมีเดีย แมทเทอร์สและคนที่ร่วมกันในการแอบอ้างเพื่ออาศัยผลจากความเข้าใจผิด โดยในสัปดาห์นี้กลุ่มมีเดีย แมทเทอร์สได้โพสต์เรื่องราวที่ทำให้เกิดการเข้าใจผิดเป็นวงกว้างต่อการใช้งานบน X ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งความพยายามที่จะบั่นทอนเสรีภาพในการแสดงความเห็น และสร้างความเข้ใจผิดต่อผู้ลงโฆษณา 

ทั้งนี้ การระบุถึงประเด็นที่โฆษณาต่างๆ ถูกจัดวางอยู่ถัดจากคอนเทนต์ที่มีเนื้อหา ต่อต้านชาวยิว (antisemitic) ส่งผลให้บริษัทไอบีเอ็ม ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐประกาศระงับการลงโฆษณาบน X โดยโฆษกของบริษัทไอบีเอ็มเปิดเผยกับซีเอ็นบีซีว่า "ไอบีเอ็มไม่สามารถอดทนต่อการใช้คำพูดที่สร้างความเกลียดชังและการเลือกปฏิบัติ และเราได้ตัดสินใจระงับการลงโฆษณาทั้งหมดบน X ทันที นอกจากนี้ เราจะตรวจสอบสถานการณ์ที่ไม่อาจยอมรับได้นี้ด้วย"

ล่าสุด การถอนโฆษณาได้ลุกลามออกไปยังบริษัทขนาดใหญ่อีกหลายแห่ง ได้แก่ แอปเปิล, ดิสนีย์, วอร์เนอร์ บราเธอร์ส ดิสคัฟเวอรี, พาราเมาท์ โกลบอล, ไลออนส์ เกต เอนเตอร์เทนเมนต์ และ คอมคาสต์