ซาอุฯ ออกมาตรการ 'เว้นภาษี 30 ปี' จูงใจบริษัทต่างชาติตั้งสำนักงานในประเทศ

ซาอุฯ ออกมาตรการ 'เว้นภาษี 30 ปี'  จูงใจบริษัทต่างชาติตั้งสำนักงานในประเทศ

'ซาอุดีอาระเบีย' ออกมาตรการเว้นภาษีนิติบุคคลยาว 30 ปี หวังดึงบริษัทข้ามชาติมาตั้งสำนักงานใหญ่ในภูมิภาคแข่งกับ 'UAE'

ซีเอ็นบีซีรายงานว่า ซาอุดีอาระเบียได้ประกาศมาตรการดึงดูดการลงทุนครั้งใหญ่ด้วยการยกเว้นภาษีนิติบุคคลนาน 30 ปี เพื่อจูงใจให้บริษัทต่างชาติเข้ามาตั้งสำนักงานใหญ่ในประเทศ โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไป 

มาตรการดังกล่าวจะให้การยกเว้นภาษีนิติบุคคลเป็น 0% เป็นระยะเวลานาน 30 ปี สำหรับบริษัทต่างชาติที่ได้รับใบอนุญาตในโครงการลงทุนสำนักงานใหญ่ระดับภูมิภาค (RHQ) โดยมีเป้าหมายเพื่อดึงดูดบรรดาบริษัทข้ามชาติให้เข้ามาลงทุนในซาอุดีอาระเบีย และเพื่อวางสถานะของซาอุดีอาระเบีย ให้เป็นศูนย์กลางด้านการค้า การลงทุน และอุตสาหกรรมในภูมิภาคตะวันออกกลาง  

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบีย เริ่มดึงดูดความสนใจของนักลงทุนต่างชาตินับตั้งแต่ประกาศมาตรการ RHQ เป็นครั้งแรกในเดือนก.พ.2021 โดยระบุว่านับตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไป บริษัทต่างชาติที่ไม่มีการตั้งสำนักงานในซาอุดีอาระเบีย จะถูกห้ามไม่ให้ทำธุรกิจร่วมกับรัฐวิสาหกิจซาอุดีอาระเบีย โดยเป็นส่วนหนึ่งภายใต้วิสัยทัศน์ 2023

 

 

 

 

กฎระเบียบนี้ถูกมองว่ามีขึ้นเพื่อต้องการแข่งขันโดยตรงกับสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ (UAE) ซึ่งเป็นฮับสำนักงานบริษัทต่างชาติในตะวันออกกลาง เนื่องจากนักลงทุนต่างชาติจำนวนมากยังไม่มั่นใจในศักยภาพของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งขึ้นเชื่อเรื่องความเป็นประเทศมุสลิมที่เคร่งศาสนา และยังถูกวิพากษ์วิจารณ์บ่อยครั้งเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน ทำให้เป็นกังวลเรื่องการทำงาน และใช้ชีวิตประจำวันในหลายเรื่อง เช่น โรงเรียนนานาชาติ ที่พักอาศัย และการใช้ชีวิตแบบตะวันตกซึ่งรวมถึงการดื่มแอลกอฮอล์ 

ด้านสำนักข่าวซาอุดิ เพรส เอเจนซี รายงานว่า ปัจจุบันมีบริษัทที่เข้าร่วมในโครงการ RHQ แล้วมากกว่า 200 แห่ง ขณะที่โรงเรียนนานาชาติระดับ K-12 จำนวน 7 แห่ง ต่างก็ประกาศขยายแคมปัสใหม่ๆ เพิ่มเติมอีกจำนวนมาก

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์