จีน - ซาอุดีอาระเบีย บรรลุข้อตกลงทำ Currency Swap เฉียด 3 แสนล้านบาท

จีน - ซาอุดีอาระเบีย บรรลุข้อตกลงทำ Currency Swap เฉียด 3 แสนล้านบาท

"จีน และซาอุดีอาระเบีย" ลงนามในข้อตกลงแลกเปลี่ยนสกุลเงินท้องถิ่น (Local-currency Swap Agreement) ด้วยมูลค่าประมาณ 7 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2.6 แสนล้านบาท) ท่ามกลางกลุ่มประเทศในตะวันออกกลางที่ต้องการค้าขายสินค้าอื่นนอกจากน้ำมันดิบ

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (21 พ.ย.66) ว่า "จีนและซาอุดีอาระเบีย" ลงนามในข้อตกลงแลกเปลี่ยนสกุลเงินท้องถิ่น (Local-currency Swap Agreement) ด้วยมูลค่าประมาณ 7 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2.6 แสนล้านบาท) ทั้งหมดชี้ให้เห็นถึงการกระชับความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นของทั้งสองประเทศ ในขณะที่ประเทศต่างๆ ทั่วตะวันออกกลางพยายามซื้อขายสินค้าอื่นนอกจากน้ำมันดิบ

จีน - ซาอุดีอาระเบีย บรรลุข้อตกลงทำ Currency Swap เฉียด 3 แสนล้านบาท

โดยธนาคารกลางของทั้งสองประเทศทำข้อตกลงเป็นระยะเวลาสามปีเป็นมูลค่าสูงสุด 5 หมื่นล้านหยวนหรือ 2.6 หมื่นล้านริยาล ตามแถลงการณ์ที่แยกออกมาเมื่อวันจันทร์ โดยจีนซึ่งส่งเสริมการใช้เงินหยวนในการทำธุรกรรมกับผู้ส่งออกพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์รายใหญ่ถือเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของซาอุดีอาระเบีย

ด้านบทวิเคราะห์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ระบุว่า

ข้อตกลงการแลกเปลี่ยนสกุลเงินครั้งนี้จะ “ช่วยเสริมสร้างความร่วมมือทางการเงิน” และ “อำนวยความสะดวกทางการค้า และการลงทุนให้สะดวกยิ่งขึ้น”

ข้อตกลงดังกล่าวถือเป็นสัญญาณล่าสุดของการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างปักกิ่งและริยาด แม้ว่าซาอุดีอาระเบียจะเป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์น้ำมันรายใหญ่ของจีนมายาวนาน แต่ความสัมพันธ์ทางธุรกิจได้ขยายออกไปในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดย Saudi Aramco ลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ในภาคปิโตรเคมีของจีนและพยายามที่จะดึงดูดบริษัทเทคโนโลยีของจีน

ด้านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เยือนริยาดเมื่อปีที่แล้ว และทั้งสองประเทศบรรลุข้อตกลงในหลักการมูลค่า 50,000 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้การทำ Currency Swap คือ การทำธุรกรรมแลกเปลี่ยนเงินตราของ 2 สกุลเงินที่มีมูลค่าเท่ากันในระยะเวลาของสัญญา โดยลักษณะการทำธุรกรรมดังกล่าวมักจะทำขึ้นในกรณีที่อัตราดอกเบี้ยของสกุลเงินทั้ง 2 ต่างกันมากจนทำให้การกู้เงินของประเทศอีกประเทศจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมส่วนต่างดอกเบี้ยที่สูง

อ้างอิง

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์