'ไมโครซอฟท์' คว้าที่นั่งกรรมการบริหาร 'OpenAI' แบบไม่มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียง

'ไมโครซอฟท์' คว้าที่นั่งกรรมการบริหาร 'OpenAI' แบบไม่มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียง

"ไมโครซอฟท์" จะมีที่นั่งในคณะกรรมการบริหารแบบไม่ลงคะแนนเสียงใน "โอเพนเอไอ" (OpenAI) หลังแซม อัลท์แมนกลับมานั่งซีอีโอ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี เปิดเผยเมื่อวันพุธ (29 พ.ย.) ว่า ไมโครซอฟท์จะมีที่นั่งในคณะกรรมการบริหารแบบไม่ลงคะแนนเสียงในโอเพนเอไอ (OpenAI)

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวคลายข้อสงสัยเกี่ยวกับความสนใจของไมโครซอฟท์ต่อสตาร์ทอัปเอไอ หลังเกิดความปั่นป่วนจาก การที่คณะกรรมการบริหารปลด “แซม อัลท์แมน” ออกจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ)

ก่อนหน้านี้ไมโครซอฟท์ไม่มีตัวแทนอย่างเป็นทางการในคณะกรรมการบริหารที่ควบคุมสตาร์ตอัป จึงสร้างความประหลาดใจที่อัลท์แมนถูกไล่ออกในตอนแรก

อัลท์แมนกล่าวในบันทึกถึงพนักงาน ผ่านเว็บไซต์โอเพนเอไอว่า

“เราได้เลือกทางเลือกที่ถูกต้องในการเป็นพันธมิตรกับไมโครซอฟท์ และผมตื่นเต้นที่คณะกรรมการของเราจะรวมไมโครซอฟท์เข้าไป ในฐานะผู้สังเกตการณ์แบบไม่ลงคะแนนเสียง”

จากนั้นอัลท์แมนได้ยกย่องทีม และกล่าวว่า โอเพนเอไอไม่ได้เสียพนักงานคนใดในช่วงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เลย

อัลท์แมนเผยด้วยว่า คณะกรรมการบริหาร รวมทั้งเบรต เทย์เลอร์ อดีตซีอีโอ Salesforce, ลาร์รี ซัมเมอร์ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง และอดัม ดี แองเจโล ซีอีโอ Quora จะสร้างคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ให้โอเพนเอไอ

ขณะที่มิรา มูราติ ที่เคยเป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิค (ซีทีโอ) และได้รับแต่งตั้งเป็นซีอีโอชั่วคราวเมื่อต้นเดือนพ.ย. จะกลับไปเป็นซีทีโออีกครั้ง และเกร็ก บร็อกแมน จะกลับไปเป็นประธานกรรมการโอเพนเอไอ

ด้านโฆษกไมโครซอฟท์ปฏิเสธที่จะเปิดเผยบุคคลที่จะได้ร่วมประชุมคณะกรรมการบริหารโอเพนเอไอ แต่ย้ำว่าบุคคลดังกล่าวไม่มีเสียงในการลงคะแนนใด ๆ

ทั้งนี้ โอเพนเอไอมีแนวโน้มเกี่ยวข้องกับกับไมโครซอฟท์ ตั้งแต่ยักษ์ใหญ่ด้านซอฟต์แวร์ลงทุน 13,000 ล้านดอลลาร์ (4.5 แสนล้านบาท) กับบริษัทและรวมโมเดลเอไอเข้ากับ โปรแกรม Office และโปรแกรมอื่น ๆ ของไมโครซอฟท์

 

อ้างอิง: CNBC