'อัลท์แมน' ยอมกลับถิ่นเก่า OpenAI บอร์ดยอมแพ้ดึงกลับมาเป็นซีอีโอ

'อัลท์แมน' ยอมกลับถิ่นเก่า OpenAI บอร์ดยอมแพ้ดึงกลับมาเป็นซีอีโอ

OpenAI ระบุว่า 'แซม อัลท์แมน' กำลังจะกลับมาเป็นซีอีโอเหมือนเดิมแล้ว หลังถูกไล่ออกไม่ถึงสัปดาห์ บอร์ดยอมแพ้หลังเจอแรงต้านหนักพนักงานขู่ลาออกยกบริษัท

บริษัทโอเพ่นเอไอ (OpenAI) ระบุในแพล็ตฟอร์มเอ็กซ์หรือทวิตเตอร์เดิมในวันนี้ (22 พ.ย.) ว่า แซม อัลท์แมน อดีตซีอีโอของบริษัทที่ถูกไล่ออกเมื่อวันศุกร์ที่ 17 พ.ย. ที่ผ่านมา กำลังจะกลับมาทำหน้าที่ซีอีโอเหมือนเดิม และจะมาพร้อมกรรมการรายใหม่อีก 3 คน คือ เบร็ท เทย์เลอร์, แลร์รี ซัมเมอร์ และอดัม ดีแองเจโล  

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมนั้น บริษัทระบุว่าจะเปิดเผยตามมาในภายหลัง

\'อัลท์แมน\' ยอมกลับถิ่นเก่า OpenAI บอร์ดยอมแพ้ดึงกลับมาเป็นซีอีโอ

ทั้งนี้ ข่าวการไล่ออกซีอีโอของโอเพ่นเอไอนับเป็นประเด็นร้อนแรงที่สุดในวงการเทคโนโลยีทั่วโลกตลอดทั้งสัปดาห์นี้ เนื่องจากอัลท์แมนเป็นบุคคลสำคัญที่มีส่วนผลักดันการพัฒนาเจเนอเรทีฟเอไอ (Generative AI) ให้เข้าถึงผู้บริโภคทั่วไปได้ ด้วยการเปิดตัวแชตจีพีที (ChatGPT) เมื่อปลายปีที่แล้ว และทำให้ทั่วโลกตื่นตัวกับเจนเอไอ แต่กลายเป็นว่ากลับถูกบอร์ดของบริษัทมีคำสั่งไล่ออก 

สำหรับบอร์ดรายใหม่ 3 คน ซึ่งยังไม่มีรายละเอียดแน่ชัดว่าจะเข้ามาเพิ่มหรือแทนที่ใครนั้น มีข้อมูลเพียงว่า เบร็ท เทย์เลอร์ จะเข้ามาเป็นประธานกรรมการบริษัทคนใหม่แทนที่ เกร็ก บร็อกแมน ที่ลาออกไปจากกรณีล่าสุด โดยเทย์เลอร์นั้นเคยเป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของเฟซบุ๊ก เป็นอดีตประธานบริษัททวิตเตอร์ และเป็นซีอีโอร่วมของเซลส์ฟอร์ซ (Salesforce)

ขณะที่แลร์รี ซัมเมอร์ คืออดีตรัฐมนตรีคลังของสหรัฐ และอดัม ดีแองเจโล คือผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของบริษัท Quora 


ที่มา: Bloomberg