กลยุทธ์รักษาพนักงาน OpenAI ให้ค่าตัวพนักงานสูงสุด 28 ล้านบาทต่อปี

กลยุทธ์รักษาพนักงาน OpenAI ให้ค่าตัวพนักงานสูงสุด 28 ล้านบาทต่อปี

โอเพนเอไอ เสนอเงินเดือน+โบนัสให้วิศวกรเอไอมากที่สุด 28 ล้านบาทต่อปี แสดงให้เห็นว่า การรักษาพนักงานที่มีทักษะสูงและมีความสามารถ คือ กลยุทธ์สำคัญของบริษัทเทคโนโลยีเอไอ

โอเพนเอไอ ดึงแซม อัลท์แมน กลับมานั่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารอีกครั้ง หลังพนักงานหลายร้อยคนขู่ลาออกเพราะบริษัทขับผู้สร้าง ChatGPT ตอกย้ำว่าพนักงานที่มีมูลค่ามากที่สุดมีอิทธิพลต่ออุตสาหกรรมเทคโนโลยีมากเพียงใดในขณะนี้

“โรเจอร์ ลี” ผู้ร่วมก่อตั้ง Comprehensive.io. บริษัทเปรียบเทียบเงินเดือนเผยว่า เงินเดือนส่วนใหญ่ของอาชีพวิศวกรเอไอที่ระบุในเว็บไซต์โอเพนเอไออยู่ที่ประมาณ 200,000-370,000 ดอลลาร์ต่อปี (7-13 ล้านบาทต่อปี) ขณะที่ตำแหน่งที่พิเศษกว่า บริษัทเสนอเงินเดือนให้ประมาณ 300,000-450,000 ดอลลาร์ต่อปี (10-15 ล้านบาทต่อปี)

Levels.fyi เว็บไซต์เปรียบเทียบระดับอาชีพ เผยว่า ช่วงของเงินเดือนดังกล่าวยังไม่รวมโบนัสหรือค่าตอบแทนในรูปแบบหุ้น ซึ่งอาจหนุนให้มีเงินเดือนต่อปีสูงเกือบ 300,000-800,000 ดอลลาร์ (10-28 ล้านบาทต่อปี)

ในอุตสาหกรรมที่ความสามารถพิเศษเป็นทรัพยากรที่หายากที่สุด ทำให้การเคลื่อนย้ายตำแหน่งหรือปลดคนออกอาจเป็นดั่งหายนะ

“จูเลีย โพลลัก” หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก ZipRecruiter บอกว่า “เทคโนโลยีเกิดใหม่อย่างเอไอ มีกลุ่มคนที่มีประสบการณ์ด้านนี้จำนวนน้อยมาก พวกเขาเปรียบดั่งผลิตภัณฑ์และตัวบริษัทเองเลย”

ด้วยเหตุนี้ พนักงานโอเพนเอไอจึงมีตำแหน่งที่ทรงพลังมากกว่าปกติ และสามารถกดดันกรรมการบริหารบริษัทได้โดยตรง

“ข้อจำกัดด้านอุปทานคือปัจจัยที่มีผลผูกพันอย่างแท้จริงโดยเฉพาะในระยะสั้นไปจนถึงระยะกลาง คุณไม่สามารถฝึกคนเหล่านี้ให้มีความสามารถได้อย่างง่ายดาย คุณไม่สามารถจ้างคนเหล่านี้จากที่อื่น ๆ ได้ง่าย การรักษาคนเหล่านี้จึงเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญที่สุด” โพลลัก กล่าว และย้ำว่า “พนักงานต้องใช้เวลาเรียนรู้โค้ดและเทคสแต็ก (Tech Stack) ของบริษัทเป็นเวลานาน ดังนั้น วิศวกรเอไอในบริษัทจึงมีค่าเท่ากับวิศวกรเอไอ 3 คนจากนอกบริษัท”

 

อ้างอิง: Bloomberg