เผยเหตุผลปลดซีอีโอ OpenAI คนในแอบแจ้งเตือนเรื่อง 'โปรเจกต์ Q*'

เผยเหตุผลปลดซีอีโอ OpenAI คนในแอบแจ้งเตือนเรื่อง 'โปรเจกต์ Q*'

สื่อเผยคนในแอบส่งจดหมายเตือนบอร์ด เรื่องโครงการพัฒนาเอไอที่ชื่อ "คิวสตาร์" (Q*) ที่ค้นพบความเสี่ยงต่อมนุษยชาติ ก่อนนำไปสู่การปลด 'แซม อัลท์แมน'

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าว 2 รายที่เกี่ยวข้องว่า ในช่วงก่อนที่ แซม อัลท์แมน จะถูกปลดจากตำแหน่งซีอีโอของบริษัทโอเพ่นเอไอ (OpenAI) นั้น มีนักวิจัยหลายคนในบริษัทได้เขียนจดหมายถึงคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) เพื่อเตือนเรื่องการค้นพบครั้งสำคัญเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ของบริษัท ซึ่งพวกเขาเชื่อว่าอาจเป็นภัยคุกคามต่อมนุษยชาติ

แหล่งข่าวระบุว่า จดหมายเตือน และอัลกอริทึมเอไอที่ไม่ได้ปรากฏเป็นข่าวก่อนหน้านี้ เป็นเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นก่อนที่บอร์ดจะไล่อัลท์แมนออก โดยเป็นหนึ่งในข้อกังวลหลายประการของบอร์ด ซึ่งรวมถึงความก้าวหน้าในการนำเอไอไปใช้ในเชิงพาณิชย์ทั้งที่ยังไม่เข้าใจถึงผลลัพธ์ที่จะตามมาดีพอ 

เผยเหตุผลปลดซีอีโอ OpenAI คนในแอบแจ้งเตือนเรื่อง \'โปรเจกต์ Q*\'

หลังจากได้รับการติดต่อสอบถามจากรอยเตอร์ ทางโอเพ่นเอไอไม่ได้ตอบกลับรอยเตอร์ส แต่ได้ส่งข้อความภายในถึงพนักงานบริษัทโดยยืนยันถึงการมีอยู่ของโครงการที่เรียกว่า "คิวสตาร์" (Q*) และยืนยันเรื่องจดหมายเตือนบอร์ดดังกล่าว 

พนักงานบางส่วนในบริษัทเชื่อว่า โปรเจกต์คิวสตาร์อาจเป็น "ความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการแสวงหาปัญญาประดิษฐ์ทั่วไป" (AGI) ซึ่งโอเพ่นเอไอให้คำนิยามว่า AGI เป็นระบบอัตโนมัติที่มีความสามารถเหนือกว่ามนุษย์ ในงานที่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจมากที่สุด

แหล่งข่าวกล่าวว่า ด้วยทรัพยากรการประมวลผลจำนวนมาก โมเดลคิวสตาร์ได้แสดงให้เห็นถึง "ความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์บางอย่างที่เฉพาะเจาะจง" แม้ว่าความสามารถดังกล่าวยังเทียบได้แค่นักเรียนชั้นประถมศึกษาเท่านั้น แต่ความสำเร็จในการทดสอบเหล่านี้ ทำให้นักวิจัยมีทัศนคติในแง่บวกอย่างมากเกี่ยวกับความสำเร็จในอนาคตของคิวสตาร์

ทางด้านโฆษกของโอเพ่นเอไอ กล่าวเพียงว่า มิรา มูราติ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของโอเพ่นเอไอ ได้ส่งข้อความภายในถึงพนักงานในบริษัทจริง แต่เป็นการแจ้งเรื่องการรายงานข่าวของสื่อเท่านั้น โดยไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆ เกี่ยวกับความถูกต้องของรายงานข่าวดังกล่าว

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์