เหยียบซากพนักงาน ทะยานไปดาวอังคาร 'SpaceX' ของอีลอน มัสก์ มีคนบาดเจ็บอื้อ

เหยียบซากพนักงาน ทะยานไปดาวอังคาร 'SpaceX' ของอีลอน มัสก์ มีคนบาดเจ็บอื้อ

รอยเตอร์สเปิดเผยรายงานสืบสวนสอบสวนพบบริษัทอวกาศของมหาเศรษฐี อีลอน มัสก์ มีพนักงานได้รับบาดเจ็บหลายคนตลอด 9 ปี จากการรีบทำโครงการทัวร์ดาวอังคาร ที่ต้องแลกมาด้วยการทำงานแบบถวายชีวิตของพนักงาน

Key Points

  • มีรายงานว่าพนักงานในบริษัทสเปซเอ็กซ์ ทำงานถึงสัปดาห์ละ 80 ชั่วโมง เพื่อให้พิชิตเป้าหมายส่งยานไปดาวอังคาร
  • รายงานเชิงสืบสวนสอนสวนของรอยเตอร์สพบว่า มีพนักงานได้รับบาดเจ็บมากถึง 600 คน นับตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นมา 
  • จากหนังสือชีวประวัติของ อีลอน มัสก์ เป็นที่ทราบกันดีว่า มัสก์ให้ความสำคัญถึงขั้นคลั่งในเรื่องการเปลี่ยนแปลงอย่างเร่งด่วน (Sense of Urgency)

 

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานข่าวเชิงสืบสวนสอบสวนอ้างว่า บริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ของมหาเศรษฐี "อีลอน มัสก์" แห่งเทสลา มีปัญหาพนักงานต้องทำงานล่วงเวลาอย่างสุดโต่ง และมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บมากถึง 600 คน ภายในเวลา 9 ปี จากการเร่งรัดโครงการพัฒนายานอวกาศไปดาวอังคาร  

รายงานดังกล่าวได้สัมภาษณ์พนักงานที่ยังทำงานอยู่และอดีตพนักงานกว่า 36 คน เช่น ทราวิส คาร์สัน อดีตพนักงานที่โรงงานในเมืองบราวส์วิล รัฐเท็กซัส ซึ่งพบรายละเอียดที่น่าสนใจ ดังนี้

  • 9 ปี มีพนักงานได้รับบาดเจ็บกว่า 600 คน

บริษัทสเปซเอ็กซ์มีโรงงานในสหรัฐทั้งหมด 6 แห่ง โดยมีการจ้างงานทั้งหมดราว 13,000 คน ซึ่งจากข้อมูลพบว่า มีพนักงานได้รับบาดเจ็บไปอย่างน้อยถึง 600 คน ระหว่างปี 2016 - 2022 

ตัวเลขที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้ เนื่องจากบริษัทขาดส่งข้อมูลให้สำนักงานด้านสุขภาพและความปลอดภัยของผู้ประกอบอาชีพในสหรัฐ นานถึง 4 ปี นับตั้งแต่หลังปี 2016  

เหยียบซากพนักงาน ทะยานไปดาวอังคาร \'SpaceX\' ของอีลอน มัสก์ มีคนบาดเจ็บอื้อ

จากข้อมูลที่ส่งให้เจ้าหน้าที่พบว่า มีจำนวนพนักงานในโรงงานหลายแห่งได้รับบาดเจ็บในอัตราที่สูง ตัวอย่างเช่น ค่าเฉลี่ยของพนักงานที่ได้รับบาดเจ็บในสหรัฐ ปี 2022 อยู่ที่ 0.8 คน ต่อพนักงาน 100 คน แต่โรงงานของสเปซเอ็กซ์ในเมืองบราวส์วิล มีอัตราบาดเจ็บเฉลี่ยถึง 4.8 คน และในโรงงานเมืองแม็คเกรเกอร์ บาดเจ็บเฉลี่ย 2.7 คน 

ส่วนโรงงานที่ตั้งในศูนย์วิจัยอวกาศเคนเนดี้ นับตั้งแต่เคยรายงานค่าเฉลี่ยไว้ที่ 21.5 คน เมื่อปี 2016 ก็ไม่เคยส่งข้อมูลเรื่องการบาดเจ็บของพนักงานให้ทางการอีกเลย    

  • ทำงาน 80 ชั่วโมง/สัปดาห์ จนหลับคาห้องน้ำ

พนักงาน 4 คนทั้งที่ยังทำงานอยู่และลาออกไปแล้วในโรงงานที่บราวส์วิล เปิดเผยกับรอยเตอร์สว่า บางครั้งพนักงานต้องทำงานมากถึง 80 ชั่วโมง/สัปดาห์ (หากเฉลี่ยทำงานทุกวัน จะตกวันละ 11.4 ชั่วโมง) พนักงานบางคนต้องกินนอนที่โรงงานเพื่อให้สามารถทำงานได้มากขึ้น ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไป-กลับที่พัก และมีพนักงานบางรายถึงกับหลับคาห้องน้ำ 

ขณะที่คาร์สันซึ่งเคยทำงานเป็นช่างเชื่อมและอดีตซูเปอร์ไวเซอร์ระหว่างปี 2019 - 2022 เปิดเผยว่า เขาต้องลาออกเพราะโต้เถียงกับผู้จัดการ

เหยียบซากพนักงาน ทะยานไปดาวอังคาร \'SpaceX\' ของอีลอน มัสก์ มีคนบาดเจ็บอื้อ

รอยเตอร์สระบุว่า สภาพการทำงานของพนักงานที่เป็นช่างเชื่อมเช่นคาร์สัน บางครั้งต้องทำงานภายใต้เต็นท์เปิดที่อุณหภูมิความร้อนสูงกว่า 100 องศาฟาเรนไฮต์ (ราว 37.7 องศาเซลเซียล) และเพื่อแก้ปัญหาเรื่องอากาศที่ร้อนจัด พนักงานบางรายต้องใช้วิธี IV treatments หรือการฉีดวิตามินเข้าเส้น ซึ่งเป็นวิธีการบำบัดฟื้นฟูร่างกายจากอากาศร้อนจัด 

 

  • พนักงานต้องกินยากระตุ้น Adderall ให้ตื่นตัว

รายงานของรอยเตอร์สอ้างว่า พนักงานบางรายต้องใช้ยากระตุ้นที่ชื่อว่า "แอดเดอรอล" (Adderall) ซึ่งเป็นยาที่ใช้รักษาโรคสมาธิสั้นและโรคลมหลับ โดยมีสารแอมเฟตามีน (Amphetamine) และเด็กซ์โตรแอมเฟตามีน (Dextromphetamine) เป็นส่วนประกอบ หนึ่งในสรรพคุณของยาตัวนี้คือ การเพิ่มระดับสารเคมีโดพามีนซึ่งจะช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง ปัจจุบันจึงมีกรณีพบการใช้ยาตัวนี้อย่างผิดๆ ในฐานะยากระตุ้นให้ตื่นตัวในการทำงานหรือการแข่งขันบางอย่าง 

รายงานระบุว่า พนักงานของสเปซเอ็กซ์บางรายใช้ยาตัวนี้โดยไม่มีใบสั่งแพทย์ เพื่อให้สามารถทำงานได้ทันตามกำหนด

 

  • บางครั้ง 'เจ้านาย' กลับเป็นคนที่ทำร้ายเรา 

จากการสัมภาษณ์พูดคุยกับพนักงานและอดีตพนักงานกว่า 36 คน บางคนได้ชี้เป้าไปที่ "อีลอน มัสก์" ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งและผู้บริหารสเปซเอ็กซ์ว่า ความเร่งรีบอย่างร้ายกาจของเจ้านายคือปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ลูกน้องเป็นอันตรายขึ้นมา โดยมัสก์พยายามเร่งโครงการสเปซเอ็กซ์มานานแล้วเพื่อเป้าหมายการ "ทัวร์ดาวอังคาร" หรือส่งมนุษย์ขึ้นไปท่องเที่ยวบนดาวอังคารให้ได้ตามฝัน  

เหยียบซากพนักงาน ทะยานไปดาวอังคาร \'SpaceX\' ของอีลอน มัสก์ มีคนบาดเจ็บอื้อ

ทอม มอลีน อดีตวิศวกรของสเปซเอ็กซ์ เปิดเผยว่า เขาเป็นหนึ่งในพนักงานราวหยิบมือที่ถูกไล่ออก หลังจากร้องเรียนปัญหาเรื่องสภาพการทำงาน 

ขณะที่พนักงานปัจจุบัน 4 คน ถึงกับชี้เป้าว่าอีลอน มัสก์ คือคนที่มีส่วนทำให้พนักงานต้องเสี่ยงอันตรายในการทำงาน เช่น การเล่นเครื่องพ่นไฟที่ไซต์ทำงาน และการสั่งให้ทาทับสีเครื่องจักรบางตัวจากสีเหลือง เป็นสีดำหรือฟ้า เพียงเพราะมัสก์ไม่ชอบสีสว่างสดใส ทั้งที่สีสว่างเหล่านี้มีความสำคัญด้านความปลอดภัยในงานเครื่องจักรอุตสาหกรรม โดยมัสก์ถึงกับห้ามพนักงานบางคนไม่ให้ใส่เสื้อกั๊กสีเหลืองตอนที่เขาออกไซต์งานด้วย   

ทั้งนี้ โฆษกของสเปซเอ็กซ์ยังไม่ได้ตอบคำถามหรือให้ความเห็นใดๆ กับรายงานชิ้นนี้