ลุ้น! ‘สเปซเอ็กซ์’ ส่งยานอวกาศใหม่คืนนี้ หลังแผนล้มเจอปัญหาเครื่องยนต์

ลุ้น! ‘สเปซเอ็กซ์’ ส่งยานอวกาศใหม่คืนนี้ หลังแผนล้มเจอปัญหาเครื่องยนต์

สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) พยายามส่งยานอวกาศ “Starship” วันนี้เป็น ครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์ ซึ่งมีขนาดใหญ่ออกแบบมาเพื่อปฏิบัติภารกิจรับส่งนักบินอวกาศไปยังดวงจันทร์ ดาวอังคาร และอื่นๆ ในอวกาศ

แผนการปล่อยยานอวกาศ "Starship" ต้องเลื่อนออกไป เดิมในวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเกิดขึ้นก่อนกำหนดการที่วางไว้เพียง 10 นาที เนื่องจากแรงดันระบบเครื่องยนต์มีปัญหา

ฐานปล่อยจรวด Starbase ตั้งอยู่ที่โบคาซิกาในรัฐเท็กซัส พร้อมปล่อยยานอวกาศลำใหญ่มหึมานี้ในเวลา 13.28 น. ตามเวลาท้องถิ่นหรือประมาณ 20.38 น.ตามเวลาประเทศไทย และคาดว่า ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งสเปซเอ็กซ์ไม่ค่อยคาดหวังกับการทดสอบปล่อยยานอวกาศลำดังกล่าว หลังเกิดความผิดพลาดในครั้งแรกเมื่อเร็วๆ นี้ ทำให้หลายคนยังสงสัยว่า การปล่อยยานอวกาศครั้งต่อไป จะมีขึ้นในวันพฤหัสบดี (20 เม.ย.) จริงหรือไม่  

ยานอวกาศ Starship มีความสูง 50 เมตร ซึ่งออกแบบมาเพื่อบรรทุกลูกเรือ และสินค้าที่อยู่บนยอดจรวด

เดิมนั้น แผนการปล่อยจรวดของสเปซเอ็กซ์ครั้งนี้ จะมีขึ้นบริเวณโรงงานในเท็กซัสใกล้กับแนวชายฝั่งอ่าวเม็กซิโก ทางใต้ของสหรัฐกำหนดให้มีขึ้นในเวลา 09.20 น.วันอาทิตย์ (16 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 21.00 น.วันจันทร์ (17 เม.ย.) ตามเวลาประเทศไทย

ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงานว่า ถ้าการปล่อยจรวด Starship ราบรื่น นับเป็นการทดสอบทางเทคโนโลยีอวกาศที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในช่วงหลายปีของสเปซเอ็กซ์

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์