‘สเปซเอ็กซ์’ ของ ‘อีลอน มัสก์’ คว้าดีลบริการ 'ดาวเทียมทางทหาร' จากสหรัฐ

‘สเปซเอ็กซ์’ ของ ‘อีลอน มัสก์’ คว้าดีลบริการ 'ดาวเทียมทางทหาร' จากสหรัฐ

สเปซเอ็กซ์ของ “อีลอน มัสก์” ได้รับอนุมัติสัญญาจากกองทัพอวกาศสหรัฐเป็นครั้งแรก เพื่อให้บริการดาวเทียมสื่อสารทางทหาร มูลค่า 900 ล้านดอลลาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า สเปซเอ็กซ์ของ “อีลอน มัสก์ได้รับอนุมัติสัญญาจากกองทัพอวกาศสหรัฐเป็นครั้งแรก เพื่อให้บริการดาวเทียมสื่อสารทางทหาร ภายใต้โครงการสตาร์ชิลด์ของบริษัท ขยายบทบาทของมหาเศรษฐีมัสก์ในฐานะผู้รับเหมาด้านกลาโหม

สเปซเอ็กซ์ ต้องแข่งขันกับ บริษัท โทรคมนาคม อื่นๆ อีก 15 แห่ง รวมถึง Viasat เพื่อทำสัญญาโครงการ “Proliferated Low Earth Orbit” ของกองทัพอวกาศ จนถึงปี 2571 มูลค่า 900 ล้านดอลลาร์ เพื่อให้บริการดาวเทียมสื่อสารรอบโคจรตั้งแต่ 100 ไมล์ จนถึง 1,000 ไมล์ (160-1,600 กิโลเมตร) เหนือพื้นโลก โดยบริการสตาร์ชิลด์ จะให้บริการจากกลุ่มดาวเทียมสื่อสารสตาร์ลิงก์ที่มีอยู่

“แอนน์ สเตฟาเนก” โฆษกกองทัพอากาศสหรัฐ เผยว่า สัญญาโครงการสตาร์ชิลด์ 1 ปี ของสเปซเอ็กซ์ ได้รับอนุมัติเมื่อวันที่ 1 ก.ย.66 โดยสัญญามูลค่า 70 ล้านดอลลาร์ นี้ จะให้บริการสตาร์ชิลด์แบบครบวงจร ผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ เครื่องรับการสื่อสารปลายทาง อุปกรณ์อ่านข้อมูล การจัดการเครือข่าย และบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และวันที่ 30 ก.ย.66 สเปซเอ็กซ์จะได้รับเงินประมาณ 15 ล้านดอลลาร์ เพื่อเป็นทุนสนับสนุนภารกิจพาร์ตเนอร์ 54 รายการ จากทั้งกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และยามชายฝั่ง

อย่างไรก็ตาม มัสก์ ยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสัญญานี้ แต่โพสต์ข้อความในแพลตฟอร์มเอ็กซ์ เมื่อวันพุธ (27 ก.ย.66) ว่า สตาร์ลิงก์จำเป็นต้องเป็นเครือข่ายพลเรือน ไม่ใช่เครือข่ายทางทหาร สตาร์ชิลด์จะเป็นของรัฐบาลสหรัฐ และควบคุมโดยกองทัพอวกาศของกระทรวงกลาโหม

“พันโท โอมาร์ วิลลาร์เรียล” โฆษกกองทัพอวกาศ เผยผ่านอีเมลว่า สัญญาสตาร์ชิลด์คือ สัญญาให้บริการ แต่วิธีการให้บริการของสเปซเอ็กซ์หรือบริษัทอื่นๆ จะขึ้นอยู่กับบริษัทนั้นๆ เขาไม่สามารถลงรายละเอียดได้ แต่บริการต่างๆ ได้รับข้อกำหนดมาจากกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยามชายฝั่ง และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์