‘สเปซเอ็กซ์’ เลื่อน! ปล่อยยานอวกาศ Starship สู่วงโคจรครั้งแรก

‘สเปซเอ็กซ์’ เลื่อน! ปล่อยยานอวกาศ Starship สู่วงโคจรครั้งแรก

"สเปซเอ็กซ์" ของอีลอน มัสก์ ประกาศเลื่อน! ปล่อยจรวดชื่อ "Starship" ขึ้นสู่อวกาศเป็นครั้งแรกในวันนี้ เพราะมีปัญหาเรื่องแรงดันในจรวด

เจ้าหน้าที่ของบริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เปิดเผยว่า สาเหตุที่ต้องเลื่อนการปล่อยจรวดชื่อ Starship ขึ้นสู่อวกาศเพียงไม่กี่นาทีก่อนเวลาปล่อยจริง เนื่องจากประสบปัญหาเรื่องแรงดันในจรวด แต่ไม่ได้อธิบายเพิ่มเติม

เดิมนั้น แผนการปล่อยจรวดของสเปซเอ็กซ์ครั้งนี้ จะมีขึ้นบริเวณโรงงานในเท็กซัสใกล้กับแนวชายฝั่งอ่าวเม็กซิโก ทางใต้ของสหรัฐกำหนดให้มีขึ้นในเวลา 09.20 น.วันอาทิตย์ (16 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 21.00 น.วันจันทร์ (17 เม.ย.) ตามเวลาประเทศไทย

ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงานว่า ถ้าการปล่อยจรวด Starship ราบรื่น นับเป็นการทดสอบทางเทคโนโลยีอวกาศที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในช่วงหลายปีของสเปซเอ็กซ์

 

บริษัท SpaceX ย้ำว่า ความพยายามปล่อยจรวดซ้ำแล้วซ้ำเล่า หวังจะเปิดตัวยานอวกาศที่โคจรรอบโลกครั้งแรก ด้วยเทคโนฯทันสมัยที่สุด เดิมตั้งเป้าไว้จะปล่อยขึ้นสู่อวกาศในช่วงฤดูร้อน  ปี 2564 

แต่ที่ผ่านมามีความล่าช้า ทั้งมาจากการพัฒนาระบบและการอนุมัติของ FAA ทำให้ไทม์ไลน์การปล่อยยานอวกาศ Starship หยุดชะงัก 

ยานอวกาศได้รับการออกแบบมาเพื่อบรรทุกสินค้าและผู้คนไปท่องนอกโลก ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อแผนการของ NASA ในการส่งนักบินอวกาศกลับสู่ดวงจันทร์

เมื่อสองปีที่แล้ว SpaceX ได้รับสัญญามูลค่าเกือบ 3 พันล้านดอลลาร์จาก NASA เพื่อใช้ Starship เป็นยานลงจอดบนดวงจันทร์ที่มีลูกเรือ นั่นจะเห็นว่า Starship ถูกนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Artemis moon ของ NASA โดยส่งนักบินอวกาศไปยังพื้นผิวดวงจันทร์จากจรวด SLS และแคปซูล Orion ของหน่วยงานดังกล่าว